Facebook ads là cơ hội kinh doanh hấp dẫn đối với các nhà bán hàng và doanh nghiệp. Tuy nhiên, cách viết content quảng cáo chính xác và mang lại hiệu quả cao thì không phải ai cũng biết. Chúng tôi hiểu rằng viết nội dung quảng cáo Facebook không chỉ là việc đơn giản chèn vài từ khóa vài hình ảnh, mà còn là một quy trình phức tạp đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về cách thức hoạt động của nền tảng này cũng như tâm lý và hành vi của khách hàng mục tiêu. Vì vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách viết content quảng cáo Facebook một cách hiệu quả và chuyên nghiệp.
Hình hay chữ quan trọng hơn đối với 1 bài post
Chỉ nói theo kinh nghiệm chủ quan thì mình thấy hình ảnh rất quan trọng, xưa đến giờ mình chỉ dừng trước những quảng cáo có hình ảnh gây chú ý, chứ ít khi kịp nhìn hay dành sự chú ý cho chữ và thực sự thì đối với Facebook, hình ảnh chiếm tới 75-90% trong kết quả chung cuộc.
Vậy nên, trước khi nghĩ tới việc viết nội dung bằng chữ của quảng cáo, bạn nên test nhiều hình khác nhau, và viết phần chữ tương ứng cho số hình này.
Khác với Google Ads, phần chữ không còn giữ vai trò quá quan trọng trên Facebook Ads, nên đây là thứ tự mà bạn nên tuân theo khi viết quảng cáo Facebook:
- Xác định mục tiêu kinh doanh
- Xác định đối tượng mục tiêu
- Chọn chủ đề
- Chọn hình ảnh
- Viết nội dung (bạn thấy không, đây là phần cuối cùng khi viết nội dung cho Facebook ads đấy)
Phần chữ trên ảnh
Tất nhiên là bạn nên viết một thông điệp làm hấp dẫn người đọc. Và nó đến từ việc bạn phải xác định coi ai sẽ đọc thông điệp đó?
Tạm thời sẽ có 2 đối tượng chính đọc thông điệp của bạn (tương ứng đầu phễu và cuối phễu marketing):
- Đầu phễu: là những người ta sẽ chuyển họ thành khách hàng tiềm năng (lead), và mục tiêu ở đây là like, tải về, hoặc click. Vậy nội dung nên là giới thiệu sản phẩm hoặc nêu ra giá trị mà sản phẩm mang lại.
- Cuối phễu: là những người ta sẽ chuyển họ thành khách hàng thực sự, mua hàng hoặc dùng thử sản phẩm, và mục tiêu sẽ là tạo tài khoản mới hoặc mua hàng. Vậy nội dung sẽ làm sao thúc họ sớm mua hàng (tạo cảm giác hiếm, gấp, hoặc được chiết khấu tốt)
Những lưu ý đối với phần chữ trên ảnh
- Phần chữ trên ảnh (text on-image) phải ngắn gọn, súc tích
- Phần chữ trên ảnh phải tương đồng với phần nội dung bằng chữ của quảng cáo, nói cách khác chỉ là phiên bản ngắn, dài của nhau thôi chứ chẳng khác nhau mấy.
- Có hiệu quả tốt nhất khi được đặt ngang hoặc dọc hình, background đằng sau chữ thì nên có màu (để tăng tương phản thôi)
- Ngoài ra, nên đặt Call to Action (CTA) lên trên ảnh luôn, vì cho tiện tay khi người ta muốn click xem.
- Một thủ thuật hay nếu bạn làm ad mà dùng nhiều slide hình ảnh, là dùng phần chữ trên ảnh để kể một câu chuyện khác nhau cho mỗi hình.
Cách viết content quảng cáo facebook
Bây giờ chúng ta đi tới phần đúng theo tinh thần của từ khoá ‘cách viết content quảng cáo facebook’, là phần chữ của quảng cáo (không nằm trên hình nhé).
Phần này nên viết bao gồm:
- Tiêu đề chính (headline)
- Nội dung chính (text)
- CTA
- News Feed Link Description
Một thành phần quan trọng khác bạn đừng quên là Lời đề nghị (offer). Offer của bạn nên được thể hiện ở góc độ mà khách hàng tiềm năng cần / quan tâm.
1. Headline
Hãy sử dụng 10 ‘khẩu quyết’ căn bản sau để viết headline:
- Viết để có click: headline cũng cần đóng vai trò như CTA (kêu gọi hành động), nên bắt đầu bằng động từ
- Liên kết ‘cái gì’ và ‘vì sao’: nói rõ cần làm gì và cho biết lý do. Lợi ích từ việc làm đó là gì?
- Tập trung vào một suy nghĩ / lợi ích duy nhất & cụ thể: hoặc tiết kiệm tiền hoặc tiết kiệm thời gian, đừng cả hai
- Sử dụng số hoặc ký tự đặc biệt: một ngàn đô hay $1000 thu hút chú ý hơn?
- Thể hiện sự đồng cảm: đi vào tim trước khi đi vào đầu
- Sử dụng từ ‘Mới”: cái gì mới cũng gây tò mò hơn
- Ngắn gọn, súc tích: tối đa 5 từ là tốt nhất
- Đặt câu hỏi phù hợp
- Đề cập đến offer, bao gồm luôn lợi ích từ việc nhận offer ngay lập tức: ship miễn phí hoặc tải ebook
- Đưa ra lời hứa, nhưng phải là nhớ giữ lời 😀
Để hiệu quả hơn, headline có thể bắt đầu bằng cách nêu lợi ích. Để tìm được lợi ích, hãy đặt câu hỏi: “Offer của mình giúp cuộc sống khách hàng tốt hơn ra sao?”
Có 2 loại lợi ích là ngắn hạn (lợi ích 5 bước chân) và dài hạn (lợi ích 5 dặm). Ngắn hạn thì nhận ra ngay lập tức, dài hạn thì phải mất thời gian để nhận ra.
Không có cái nào tốt hơn cái nào, phải thử thì mới biết, tuỳ trường hợp cụ thể mà cái nào sẽ hoạt động tốt hơn.
2. Nội dung chính
Đây là phần khó nhất.
Facebook khuyến khích sử dụng không hơn 90 ký tự cho phần này, bởi nội dung thường bị cắt bớt để hiển thị tốt trên những màn hình nhỏ hơn, cách tốt nhất là khi soạn nội dung thì nên có phần preview để coi trước nó sẽ hiển thị ra sao.
Trên thực tế thì không phải lúc nào cũng nên như vậy, có lúc thì nên ngắn, có khi thì nên dài, phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tí nữa mình sẽ đề cập.
Một nguyên tắc quan trọng nhất khi viết phần này là phải có một mục tiêu duy nhất khi viết và viết làm sao chỉ dính vào mục tiêu đó, không đi lan man.
Nhiệm vụ chính của phần này là dịch chuyển khách hàng mục tiêu đến CTA, làm được thì coi như phần việc của nó hoàn thành.
Và để làm được điều đó thì nội dung của bạn phải có hook (hoặc angle) để thu hút sự quan tâm của người đọc. Và để thu hút họ thì trước nhất bạn phải biết rõ mình đang viết cho ai và những người này quan tâm tới điều gì nhiều nhất.
Đây là một số cách để tạo hook:
- Kiếm chuyện: nói ra điều gì đó trái với suy nghĩ thông thường
- Dẫn một châm ngôn / thành ngữ nhưng thay đổi để tạo bất ngờ
- “Chuyện gì xảy ra nếu như…”
- Trích dẫn một nghiên cứu chưa ai biết
- Nói cái gì đó đã chết / hết thời
- Làm sống lại 1 cái gì đó
- Dùng một câu nói nổi tiếng
- Thay đổi một câu nói nói tiếng
- Một lời thú nhận (confess)
Thực tế, nếu bạn đã có thương hiệu (cá nhân, doanh nghiệp, nhãn hàng) và có một cộng đồng nhiều người yêu thích thì tên của bạn cũng đã là hook rồi, không cần tìm chi nhiều.
Rồi, giờ ta trở lại với chi tiết nên ngắn hay nên dài, cái nào tốt hơn. Bạn có thể ứng dụng lời khuyên sau:
- Nếu mình muốn đưa khách hàng tiềm năng qua landing page, thì nên viết ngắn, và tập trung mọi nỗ lực để landing page làm tốt phần việc của mình.
- Còn nếu muốn làm họ chuyển đổi ngay khi xem và tương tác với quảng cáo, thì dài sẽ tốt hơn. Có thể kể một câu chuyện (story telling) để thu hút, đây là cách được chứng minh là mang lại hiệu quả cao.
3. News Feed Link Description (NFLD)
Thông thường đây là phần sẽ hiện ra nếu quảng cáo của bạn hiện ngay trên newsfeed của Facebook, còn nếu quảng cáo hiện ở cột bên phải, hẳn nhiên bạn không cần quan tâm vì Facebook chẳng cho hiện phần này đâu.
Điểm đặc biệt ở đây là trên quảng cáo Facebook, NFLD lại chính là phần nằm gần nhất với headline chứ không phải phần text chính. Tuy nhiên nó cũng không cần phải viết giống hay khớp với headline, mà chỉ cần hài hoà với headline là được.
=> Có thể bạn quan tâm: Các cách tiếp cận đến khách hàng tiềm năng trên facebook
Checklist khi viết content quảng cáo facebook
Như vậy, tới đây hẳn bạn cũng hiểu rõ những nguyên tắc cần thiết và có thể vận dụng khi viết content quảng cáo Facebook được rồi đúng không. Ở đây bài viết sẽ cung cấp cho bạn một checklist để bạn có thể thực hành những gì đã đọc dễ hơn.
Phần chữ trên hình
- Nội dung giống headline của quảng cáo, nhưng viết ngắn gọn, hấp dẫn
- Đặt chữ theo chiều dọc hoặc ngang, có nền màu tương phản
- Có nút CTA bắt mắt
- Không để chữ vượt quá 20% hình
- Chỉ nói về 1 thứ duy nhất
- Dùng tool kiểm tra hình ảnh
- Lặp lại nội dung này một lần nữa trên phần text chính
Viết headline
- Coi headline như một CTA
- Viết ngắn, chừng 5 từ
- Thêm lợi ích vào headline
- Thử nghiệm lợi ích ngắn hạn và dài hạn
- Đơn giản, tập trung vào một thứ
- Sử dụng ký tự đặc biệt thu hút chú ý
- Đồng cảm
- “Mới”
- Đặt câu hỏi
- Đưa ra lời đề nghị
- Đưa ra lời hứa kèm lý do cho nó
Viết nội dung chính
- Viết mô tả sao cho hoà hợp với headline
- Lặp lại, làm rõ, hoặc mở rộng về offer được đề cập
Để tối ưu cho nội dung quảng cáo Facebook
- Thêm chữ vào video, cái này tự động phát nếu bị tắt tiếng
- Dùng thường xuyên các từ: bạn, miễn phí, bởi vì, ngay lập tức
- Tạo sự cấp bách để thúc họ click (cái này khó chứ không dễ đâu)
- Chọn CTA là Tìm hiểu thêm, Đăng ký, hoặc Mua hàng
- Dùng câu ngắn, mảnh, tạo cảm giác như tút của bạn bè mình
- Đưa đến landing page phù với mới quảng cáo
- Thay đổi cỡ chữ để dễ đọc (phần chữ trên hình)
- Nếu người ta thích thương hiệu của mình, thì đưa nó lên hình luôn
- Ảnh với tiêu đề hiện ra sao trên quảng cáo thì cho hiện như vậy trên landing page
- Lấy nội dung landing page, làm thành 5-6 slide khác nhau, lên Facebook chuyển sang dạng video (video thì được ưu tiên hiện trên newsfeed)
Tổng kết
Cuối cùng, không quên rằng việc viết content trên Facebook là một quá trình liên tục. Luôn luôn lắng nghe phản hồi từ độc giả và tối ưu hóa nội dung của bạn để đáp ứng nhu cầu của họ. Chỉ như vậy, bạn mới có thể tiếp tục phát triển và thành công trên nền tảng này.