Có bao giờ bạn tự hỏi: “Tại sao bài viết của họ luôn xuất hiện ở trang đầu của Google và thu hút hàng trăm, hàng ngàn lượt truy cập mỗi ngày – Trong khi bài viết của mình chả thấy đâu?”. Bí quyết nằm ở Bài viết chuẩn SEO – các yếu tố tạo nên một bài viết đã được tối ưu hóa tốt, thân thiện với người dùng trên mọi thiết bị.
Vậy Bài viết chuẩn SEO là gì?, hãy cùng Online Marketing tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là bài viết nội dung đã được tối ưu hóa để thân thiện với công cụ tìm kiếm như Google, đồng thời mang lại giá trị hữu ích cho người đọc nhằm giúp bài viết xuất hiện ở thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm, từ đó thu hút lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic).
Một bài viết chuẩn SEO sẽ cần có từ khóa chính và từ khóa phụ được chèn vào vị trí hợp lý, tiêu đề hấp dẫn, bố cục rõ ràng (mở bài, thân bài, kết luận), thẻ heading có chứa từ khóa hợp lý (Heading 1, Heading 2, Heading 3…), mô tả (Meta Description) và hình ảnh có thẻ ALT.
Ngoài ra, cần liên kết nội bộ (Internal Link) và liên kết ngoài (External Link), đảm bảo rằng nội dung dễ đọc, tự nhiên và giải quyết được đúng nhu cầu của người tìm kiếm. Viết bài chuẩn SEO không chỉ là tối ưu kỹ thuật, mà còn là nghệ thuật truyền tải nội dung, thông tin hấp dẫn và có chiều sâu.
Với những người mới bắt đầu tìm hiểu về SEO, đây là bước tiền đề quan trọng để đưa các nội dung đến đúng đối tượng, đúng nhu cầu và đúng thời điểm.

Lợi ích của bài viết chuẩn SEO mang lại?
Một bài viết có content chuẩn SEO có vai trò rất quan trọng đối với website của bạn:
- Tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm: Một bài viết chuẩn SEO là nội dung bài viết đáp ứng đủ các tiêu chí mà “ông hoàng khó tánh” Google đánh giá (tiêu đề, từ khóa, thẻ mô tả, backlink chất lượng, hình ảnh…). Khi tối ưu bài viết tốt, bạn sẽ có cơ hội lọt vào top 10 – vị trí xếp hạng có người dùng thường nhấp vào kết quả.
- Tăng lượng truy cập website: Khi bài viết mang lại giá trị hữu ích và giải quyết đúng vấn đề người dùng đang quan tâm đến, họ sẽ thường xuyên tìm đến website của bạn nhiều hơn và thời gian họ ở lại trang web lâu hơn. Từ đó, lượng traffic tự nhiên tăng đều mà không tốn chi phí.
Theo HubSpot, “61% các nhà tiếp thị nói rằng cải thiện SEO và phát triển sự hiện diện tự nhiên là chiến lược Inbound Marketing ưu tiên của họ”.
- Tối ưu trải nghiệm người dùng: Đa số người dùng chỉ “lướt – quét nhanh – hiểu những thông tin đang cần”. Chính vì thế, nội dung bài viết cần mạch lạc, rõ ràng với các đoạn heading (tiêu đề), phải có hình ảnh minh họa dễ hiểu để phục vụ cho người đọc và Google dựa trên bài viết sẽ đánh giá. Từ đó, giúp giữ chân người dùng ở lại website của bạn lâu hơn.
- Xây dựng uy tín và thương hiệu: Bài viết có nội dung chất lượng, tối ưu SEO sẽ giúp bạn có khả năng xuất hiện liên tục trên trang đầu tiên khi người dùng tìm kiếm thông tin liên quan đến lĩnh vực bạn đang hoạt động. Từ đó, website của bạn dần được xem như là một nguồn tham khảo tài liệu đáng tin cậy và tạo dựng nên thương hiệu cho riêng bạn.
- Hiệu quả dài hạn và tiết kiệm chi phí: Thông thường, những người tìm kiếm thông tin họ chỉ tìm kiếm thông tin ở 1,2 trang đầu tiên. Chính vì thế, một bài viết lọt top của Google sẽ có thể thu hút hàng trăm lượt truy cập mỗi tháng mà không tốn khoảng chi phí quảng cáo nào.
7 yếu tố quan trọng tạo nên bài viết chuẩn SEO
1. Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research)
Nghiên cứu từ khóa là một quá trình tìm kiếm và phân tích các loại từ hoặc cụm từ mà người dùng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo.
Mục đích hiểu được nhu cầu, hành vi tìm kiếm của khách hàng để từ đó xây dựng nên những bài viết có nội dung hữu ích, phù hợp và tối ưu hóa website để cạnh tranh với các đối thủ khác trên Google.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tìm kiếm nghiên cứu từ khóa hiệu quả. Chính vì thế, một số công cụ ra đời để hỗ trợ bạn nghiên cứu từ khóa, bạn có thể tham khảo công cụ miễn phí như Google Trends, KEYWORD PLANNER, Keyword Tool. Nếu có điều kiện có thể sử dụng Ahrefs, SEMrush để phân tích chi tiết hơn.
Phân biệt từ khóa:
- Từ khóa chính: Từ khóa trọng tâm của bài viết, là từ khóa mà bạn muốn tập trung vào và có xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
- Từ khóa phụ: Các từ khóa có liên quan đến từ khóa chính nhưng không được tập trung đến và tối ưu hóa như từ khóa chính.
Ví dụ: Bài viết trên Online Marketing với chủ đề “SEO là gì? Làm SEO là làm gì?” có thể dùng từ khóa chính là “SEO là gì?”, từ khóa phụ là “Vai trò của SEO”, “Làm SEO là làm gì?”.
2. Cấu trúc bài viết rõ ràng theo chuẩn Heading 1 – Heading 3
Để một bài viết chuẩn SEO đạt hiệu quả cao, việc xây dựng cấu trúc nội dung hợp lý là vô cùng quan trọng. Cấu trúc rõ ràng không chỉ giúp người đọc dễ theo dõi và biết được những thông tin bạn muốn truyền tải đến người đọc, mà còn giúp Google hiểu chính xác nội dung bạn đang muốn truyền tải.
Trong bài viết SEO, các thẻ tiêu đề (Heading) sẽ được sử dụng để phân cấp bậc nội dung như sau:
- Heading 1: Là tiêu đề chính của bài viết, chỉ nên có duy nhất một Heading 1 và thể hiện được chủ đề bao quát của toàn bộ nội dung bài viết.
- Heading 2: Là các mục lớn, chia nhỏ nội dung bài viết thành các phần chính rõ ràng.
- Heading 3: Là các mục nhỏ và chi tiết nằm trong từng mục lớn (Heading 2), giúp làm rõ nội dung hơn cho từng mục lớn.

Chẳng hạn: Nếu bạn muốn viết bài với tiêu đề là “SEO là gì? Làm SEO là làm gì?” – Đây là tiêu đề chính của bài viết, tương thích với Heading 1 (H1).
Sau đó, bạn có thể chia nội dung thành các mục chính, mỗi mục là một Heading 2 (H2) và mỗi mục đó sẽ trả lời một khía cạnh cụ thể của chủ đề bài viết như sau:
- H2: SEO là gì? Mục đích của tiêu đề này là để bạn giải thích khái niệm SEO là gì một cách dễ hiểu, ví dụ như: “SEO là cách giúp website của bạn xuất hiện ở vị trí cao trên Google”.
- H2: Vì sao SEO quan trọng trong Marketing? Mục đích của tiêu đề này là trình bày vai trò của SEO mang lại trong Marketing như giúp tăng lượng truy cập, xây dựng thương hiệu, tiết kiệm chi phí quảng cáo.
- H2: Một số công cụ hỗ trợ SEO phổ biến Mục đích của tiêu đề này là giới thiệu những công cụ hữu ích như Google Analytics, Ahrefs, Yoast SEO.
Cách trình bày từng tiêu đề này vừa giúp người đọc dễ hiểu và vừa giúp Google dễ dàng hiểu nội dung và xếp hạng bài viết tốt hơn.
3. Nội dung chất lượng, độc đáo và có giá trị thật
Google bắt đầu trở nên “khó tính”, không thích nội dung “ăn cắp” hay “chém gió”. Google sẽ ưu tiên bài viết mang đến giá trị thật, nội dung bài viết nên giải quyết vấn đề, trả lời câu hỏi hoặc giúp người đọc hiểu sâu hơn về vấn đề họ tìm kiếm.
Chẳng hạn, thay vì chỉ định nghĩa “SEO là gì?”, hãy viết thêm:
- SEO giúp gì cho doanh nghiệp?
- Làm SEO là làm gì?
- Khi nào thì nên làm SEO?
- Kinh nghiệm làm SEO cho website đào tạo như Online Marketing.
4. Tối ưu Onpage (tiêu đề, thẻ mô tả, URL, từ khóa)
- Tiêu đề (Title): Bao gồm từ khóa chính; nội dung gây tò mò, thu hút; độ dài phù hợp là dưới 60 ký tự. Ví dụ như “SEO là gì? Làm SEO là làm gì?”.
- Meta description: Chứa các từ khóa, diễn tả ngắn gọn nội dung của bài viết và độ dài phù hợp là dưới 150 ký tự bao gồm từ khóa chính, nội dung liên quan.
- URL: Ngắn gọn (tối đa 96 ký tự), dễ nhớ, không dấu, chứa từ khóa chính. Chẳng hạn: https://duonggiaphat.vn/seo-la-gi/.
- Từ khóa: Phân bố từ khóa tự nhiên, không nhồi nhét trong nội dung bài viết. Sử dụng từ khóa phụ hoặc liên quan để bổ trợ cho từ khóa chính.

5. Tối ưu hình ảnh và kỹ thuật
- Tên file ảnh và thẻ ALT phải chứa từ khóa liên quan, mô tả đúng ngữ cảnh của hình ảnh. Nên sử dụng đuôi file hình ảnh là .jpg hoặc .png Ví dụ file ảnh: khoa-hoc-seo-thuc-chien.jpg; mô tả ảnh: “Khóa học SEO thực chiến”.
- Có thể dùng TinyPNG hoặc chuyển sang định dạng WebP để giảm dung lượng hình ảnh, giúp website tải nhanh hơn. Google sẽ đánh giá cao các trang website tải nhanh và hiển thị tốt trên thiết bị di động.
- Hình ảnh không nên chứa các logo thương hiệu khác; kích thước phải đồng nhất toàn bài, tránh hình to hình nhỏ và nên để kích thước vừa phải là 700×500.
6. Liên kết nội bộ (Internal Link) và liên kết ngoài (External Link)
Internal link: là đường dẫn này đi link đến bài viết liên quan với nhau trong cùng một website. Ví dụ, trong bài “Viết bài chuẩn SEO với mô hình AIDA: Từ lý thuyết đến thực hành năm 2025”, bạn có thể dẫn đến bài “SEO là gì? Làm SEO là làm gì?”.

External link: Là đường dẫn này trên website của bạn trỏ đến một website khác. Vì thế, nên trích dẫn từ các nguồn uy tín như Brandsvietnam, báo VnExpress hoặc trang chính thức của Google. Điều này, giúp bài viết của bạn trở nên đáng tin và giữ chân người đọc lâu hơn.

7. Kêu gọi hành động (CTA)
CTA là lời kêu gọi mọi người hành động trong Marketing, một bài viết tốt thông thường cần kết thúc bằng hành động nhằm khuyến khích thực hiện hành động như là đăng ký nhận Ebook; xem thêm khóa học SEO hoặc là đặt lịch tư vấn miễn phí.

Ngoài ra, khoảng 3 – 6 tháng nên cập nhật lại bài viết của bạn: bổ sung thông tin mới, cập nhật ví dụ, chỉnh lại từ khóa nếu cần. Chẳng hạn, website Online Marketing thường xuyên cập nhật lại các bài viết cũ để duy trì vị trí top của Google và giữ độ tươi mới của nội dung.
Viết bài chuẩn SEO không còn là điều khó khăn nếu bạn đáp ứng đủ 7 yếu tố quan trọng trên vào bài viết. Hãy bắt tay vào viết bài chuẩn SEO đầu tiên của bạn ngay hôm nay với checklist 7 yếu tố SEO trên.