Sapo là một đoạn mở đầu quan trọng trong văn bản thông tin nhưng thường bị bỏ qua. Nhiều người viết content nhưng chưa thật sự hiểu rõ Sapo là gì?, Vai trò của nó ra làm sao? và Làm thế nào để viết một đoạn Sapo thật thu hút. Để hiểu rõ hơn về Sapo cũng như là cách viết Sapo thu hút nhất, hãy tham khảo bài viết được Online Marketing chia sẻ dưới đây.
1. Sapo là gì? Ví dụ về Sapo
Sapo là đoạn văn ngắn nằm ngay sau tiêu đề và trước phần nội dung chính trong bài viết. Đây là đoạn nội dung đầu tiên giúp hút sự chú ý và định hướng người đọc đọc tiếp thông tin trong bài, có chức năng là tóm tắt nội dung chính, gợi mở nội dung sắp được đề cập đến.
“Sapo” bắt nguồn từ tiếng Pháp – chapeau – nghĩa là “cái mũ”. Bạn có thể hình dung Sapo giống như đoạn mở bài trong một bài tập làm văn. Nó không dài dòng hay đi sâu vào phân tích mà chỉ đóng vai trò như “cánh cửa đầu tiên” thu hút người đọc bước vào nội dung.

Trong báo chí, content marketing hiện nay sử dụng Sapo khá phổ biến. Để hiểu rõ hơn Sapo trong content là gì, bạn có thể xem qua ví dụ dưới đây:
Với chủ đề: “Cách học khoa học để tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả”. Sapo có thể viết là: “Học sinh ngày nay học rất nhiều, nhưng vì sao có người học mãi vẫn không tiến bộ? Phải chăng là do chúng ta đang áp dụng sai phương pháp học? Hãy cùng khám phá những cách học khoa học để tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả hơn nhé!”.
2. Vai trò của Sapo
Một đoạn đoạn văn ngắn nằm ngay sau tiêu đề không chỉ giúp định hướng người đọc mà còn giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Sau đây là một số vai trò quan trọng của Sapo:
- Gây ấn tượng với người đọc: Sapo là đoạn đầu tiên sau tiêu đề mà người đọc tiếp xúc. Nếu Sapo đúng với trọng tâm, giúp người đọc hiểu được bài viết sẽ nói gì và đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của người đọc thì nó sẽ kích thích người đọc đọc tiếp các phần nội dung tiếp theo của bài viết.
- Tóm tắt nội dung chính: Sapo như bản giới thiệu nhanh, quyết định người đọc sẽ tiếp tục đọc hay rời đi. Sapo thường ngắn gọn, súc tích và giúp người đọc hiểu được tổng quan bài viết. Từ đó, tăng trải nghiệm người dùng (UX) – yếu tố Google ưu tiên.
- Tăng khả năng hiển thị bài viết trên công cụ tìm kiếm: Google và các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin từ Sapo để biết được nội dung của bài. Sapo hấp dẫn có thể xuất hiện trên Google dưới dạng đoạn trích nổi bật (featured snippet).
3. Cách viết Sapo chuẩn
Để viết Sapo chuẩn và hiệu quả, bạn cần có đủ các yếu tố sau:

Xác định và trả lời rõ nội dung chính của bài viết
Trước khi viết, bạn cần nắm rõ mục đích bài viết và đâu là điểm nổi bật mà bạn muốn truyền tải. Tiếp theo, bạn cần nêu đúng chủ đề mà bạn truyền tải để giúp người đọc hiểu ngay là bài viết nói về vấn đề gì. Cùng vào đó, bạn cần tập trung nêu rõ giá trị thực tiễn, giải pháp hoặc kiến thức nào đó mà người đọc sẽ nhận được trong bài viết.
Chèn từ khóa chính/phụ một cách tự nhiên
Google sẽ thường quét các đoạn đầu tiên trong bài để xác định nội dung của bài viết. Vì vậy, bạn nên chèn từ khóa chính một cách khéo léo ở khoảng 150 ký tự đầu (khoảng 1 dòng rưỡi) và từ khóa phụ ở giữa hoặc ở cuối Sapo nhằm tối ưu hoá nội dung tốt hơn.
Chạm nỗi đau – kích thích sự tò mò
Muốn giữ chân người đọc, bạn cần đặt mình vào vị trí đó để thấu hiểu vấn đề họ thật sự quan tâm. Khi bạn gợi trúng điểm đau hay sự tò mò thì họ sẽ lập tức tò mò và muốn đọc tiếp. Mẹo nhỏ: Bạn có thể đặt một câu hỏi, chưa có được lời giải sẽ khiến người đọc phải suy nghĩ hoặc đưa ra một sự thật khiến họ không thể bỏ lỡ bài viết.
Nội dung ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu
Lý tưởng nhất là viết khoảng 2-3 câu, đủ để truyền tải thông tin chính mà không quá dài dòng. Bạn nên tránh lặp lại ý, những câu từ mơ hồ và sáo rỗng sẽ khiến cho người đọc bị nhàm chán. Hãy sử dụng ngôn từ gần gũi, dễ tiếp cận và đúng với tôn giọng chia sẻ bí quyết. Từ đó, sẽ giúp bạn có thể giữ chân người đọc từ những dòng đầu tiên.
4. 5 Mẹo viết Sapo thu hút người đọc
Hiện nay có rất nhiều cách để viết đoạn Sapo mở đầu thu hút người đọc. Dưới đây là một số mẹo viết Sapo hấp dẫn, bạn có thể tham khảo qua:
Sáng tạo một câu chuyện thú vị
Viết Sapo theo dạng kể chuyện là cách hiệu quả để tạo sự đồng cảm và thu hút người đọc ngay từ ban đầu. Một câu chuyện đời thường, tình huống thực tế, hay chia sẻ kinh nghiệm các nhân liên quan đến chủ đề sẽ là một cách hay để bài viết trở nên sinh động và gần gũi với người đọc hơn.
Ưu điểm:
- Tạo kết nối cảm xúc dễ dàng thông qua nội dung chân thực, đời sống mang tính trải nghiệm giúp người đọc đồng cảm hơn.
- Giúp người đọc hình dung rõ hơn, từ đó tăng tính thuyết phục người đọc.
- Dẫn dắt người đọc vào chủ đề chính một cách tự nhiên, không khô khan.
Lưu ý khi áp dụng:
- Dẫn dắt câu chuyện cần ngắn gọn, súc tích, bám sát vào với chủ đề và phải có tính thực tế.
- Cân đối giữa sự sáng tạo và sự chân thực để giữ độ tin cậy với khách hàng.

Viết theo kiểu dẫn dắt hấp dẫn
Việc gợi mở vấn đề, đặt câu hỏi tu từ, đưa ra tình huống thực tế hay sử dụng trích dẫn nổi bật để dẫn dắt người đọc vào chủ đề một cách tự nhiên mà không bị nhàm chán.
Ưu điểm:
- Tạo cảm giác thân thiện, dễ tiếp cận với người đọc bằng cách dẫn dắt mạch lạc.
- Phù hợp với các chủ đề học thuật như kinh tế, chính trị, khoa học. Cách viết dẫn dắt này sẽ khiến người đọc dễ dàng tiếp thu kiến thức mới hơn.
- Cấu trúc nguyên nhân – kết quả hay câu chuyện – bài học sẽ làm rõ thông điệp một cách logic và mạch lạc.
Lưu ý khi áp dụng: Phải sử dụng câu móc để kết nối mạch lạc giữa phần mở đầu và phần thân bài.

Viết kèm với số liệu thống kê
Người đọc thường sẽ bị thu hút bởi những con số và dữ liệu thực tế. Chính vì vậy, chèn số liệu vào đoạn Sapo sẽ là cách hiệu quả để gây ấn tượng, tăng tính thuyết phục và độ tin cậy cho bài viết.
Ưu điểm:
- Gây sự chú ý bằng những con số cụ thể giúp người đọc dễ nhớ hơn.
- Có số liệu thực tế sẽ dễ thuyết phục người đọc hơn, kể cả những người đọc kỹ tính.
- Số liệu sẽ giúp bài viết có chiều sâu hơn, buộc người đọc phải dừng lại đọc và ngẫm nghĩ.
Lưu ý khi áp dụng:
- Nên chọn dữ liệu từ những nguồn đáng tin cậy, có độ chính xác cao và đặc biệt là phải liên quan chặt chẽ với chủ đề.
- Không nên cho quá nhiều số liệu để tránh gây rối hoặc khó tiếp thu.
Sử dụng hình ảnh nhân vật nổi bật
Sử dụng tên tuổi và hình ảnh của những người nổi tiếng là một mẹo khá hay để thu hút được sự chú ý của các độc giả. Bạn có thể sử dụng câu chuyện có tên tuổi của người nổi bật hoặc hình ảnh của họ liên quan đến bài mà bạn đang viết. Điều này, sẽ kích thích được sự tò mò, gây ấn tượng đến với người đọc.
Ưu điểm:
- Kiểu viết này sẽ phù hợp hơn nếu bài viết của bạn mang tính xã hội, đời sống.
- Khơi gợi được cho người đọc tò mò nhân vật đấy là ai, chuyện gì đang xảy ra với họ,…
- Dẫn dắt nội dung mạch lạc, tự nhiên giúp người đọc thích thú hơn với bài viết.
Lưu ý khi áp dụng:
- Nên chọn những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn, quen thuộc trên mạng xã hội để giúp thu hút người đọc hơn.
- Xây dựng nhân vật một cách chân thực, không hư cấu quá đà để tránh gây nhầm lẫn.

Chứa những nội dung gây sốc
Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, bài viết sẽ thu hút người đọc hơn và khiến cho người đọc không thể bỏ qua nếu đoạn Sapo có những thông tin bùng nổ, gây chấn động. Cách viết này sẽ phù hợp với những lĩnh vực về báo chí, đời sống xã hội hay các chủ đề mang tính thời sự, thị trường.
Ưu điểm:
- Kích thích sự tò mò, phản ứng của người đọc. Từ đó làm tăng tương tác và lượt chia sẻ trên mạng xã hội.
- Làm nổi bật chủ đề khiến người đọc không thể bỏ qua bài viết của bạn.
Lưu ý khi áp dụng:
- Nội dung gây sốc phải bám sát vào chủ đề và đánh trúng tâm lý của người đọc.
- Tránh sử dụng những thông tin sai sự thật, phản cảm hay giật gân quá mức.
Xem thêm: Đoạn sapo là gì? 5 cách viết đoạn mở đầu hấp dẫn
Kết luận
Một đoạn Sapo chất lượng không chỉ là phần mở đầu cuốn hút mà còn đóng vai trò quan trọng giúp giữ chân người đọc và tối ưu hoá hiệu quả SEO. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn có thể linh hoạt áp dụng và sáng tạo các đoạn Sapo hấp dẫn với từng nội dung cụ thể.
Hãy cùng Online Marketing bắt đầu tìm hiểu từ những bài viết đơn giản nhất – và đừng ngần ngại thực hành ngay hôm nay!