Bạn là người mới bắt đầu và đang muốn tìm hiểu về Email Marketing? Nhưng lại lơ mơ giữa một rừng kiến thức và tự hỏi Email Marketing là gì? Hay chỉ đơn giản là muốn thử sức trong một lĩnh vực mới và không biết phải bắt đầu từ đâu, đừng lo lắng vì bài viết này chính là một “chiếc phao sinh” thân thiện, được “thiết kế riêng” cho người mới bắt đầu như bạn đấy.
Email Marketing là gì?
Sau phần mở đầu, có lẽ bạn đang nóng lòng muốn biết thêm về Email Marketing là gì rồi phải không?
Email Marketing chính là một hình thức tiếp thị sử dụng email để gửi thông điệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc cung cấp có thông tin có giá trị đến cho khách hàng mục tiêu đã có được sự đồng ý nhận email.
Một ví dụ dễ hiểu cho bạn có thể hình dung, Email là một “địa chỉ nhà”, còn Email Marketing chính là “bức thư” được bạn gửi trực tiếp tới hộp thư cá nhân của người khác.
Tuy nhiên, “bức thư” này đã được chuẩn bị cẩn thận, mang theo những thông điệp đặc biệt. Đó có thể là thông tin về sản phẩm mới nổi bật, một chương trình khuyến mãi hấp dẫn hoặc bất cứ nội dung có giá trị nào mà bạn chia sẻ với những người quan tâm đến giá trị mà bạn mang đến.
Email Marketing khác gì với Spam Email?
Một trong những điểm để phân biệt Email Marketing hiệu quả và các email spam đáng ghét đó chính là tính chủ động và sự cho phép của khách hàng.
Với một Email Marketing chân chính, chúng ta tiếp cận tới những đối tượng mà chúng ta tin rằng họ có sự quan tâm nhất định hoặc có tiềm năng trở thành khách hàng cho sản phẩm hay dịch vụ mà chúng ta đang cung cấp. Quan trọng hơn là, chúng ta có được sự đồng ý của khách hàng để gửi email và trao đổi thông tin với họ. Để có thể làm được điều này, chúng ta phải cung cấp cho họ một giá trị nhất định như bản tin, khuyến mãi hoặc các bài giảng miễn phí, từ đó khách hàng có thể chủ động cung cấp địa chỉ email mà chúng ta không cần phải đi tìm kiếm. Ví dụ, nếu như bạn đang tìm kiếm các giải pháp Email Marketing chuyên nghiệp, thì bạn có thể tìm đơn các đơn vị như Dương Gia Phát thường cung cấp những công cụ và dịch vụ hỗ trợ xây dựng chiến dịch hiệu quả dựa trên sự đồng ý của khách hàng.
Ngược lại, spam email thường “đổ bộ” vào hộp thư của những khách hàng mà họ hoàn toàn không quen biết hay thậm chí chưa từng nghe nói đến công ty, dịch vụ đó. Điều đáng nói ở đây là, những email này không chỉ xuất hiện một lần mà lặp đi lặp lại với tần suất dày đặc, khiến khách hàng gần như không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc nhận hàng loạt các thông điệp mà họ không mong muốn hay thậm chí họ còn chẳng biết một chút gì về sản phẩm, dịch vụ của công ty đó. Spam email giống như vị khách không mời mà tới, gây ra sự phiền nhiễu và lãng phí thời gian của người khác.

Tại sao người mới bắt đầu nên quan tâm về Email Marketing?
Tiếp cận trực tiếp:
Hãy tưởng tượng xem, thông điệp của bạn sẽ đi thẳng vào hộp thư cá nhân của khách hàng – một nơi riêng tư và có tính cá nhân cao. Điều này làm tăng khả năng họ nhìn thấy và đọc đọc thông tin của bản, thay vì bị “nhấn chìm” giữa vô vàn các nội dung trên mạng xã hội.
- Chi phí thấp: Hình thức Email Marketing có chi phí đầu tư thấp hơn các hình thức Marketing khác nhưng đảm bảo mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao, đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc với những người mới bắt đầu nhưng muốn tiết kiệm ngân sách. Ví dụ như bạn có thể gửi 1.000 email/tháng với giá miễn phí với Mailchimp.
- Kiểm soát thông điệp: Bạn có thể chủ động trong việc lên nội dung thông điệp và sắp xếp thời gian gửi email một cách linh hoạt nhất, không bị bó buộc vào các thuật toán của nền tảng mạng xã hội.
- Tính cá nhân hóa cao: Việc sắp xếp và phân khúc danh sách email theo từng nhóm đối tượng, giúp cho bạn có thể gửi các thông điệp đến từng nhóm khách hàng một cách phù hợp nhất, từ đó làm gia tăng tính liên quan và hiệu quả.
- Hỗ trợ nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng: Email là một công cụ tuyệt vời cung cấp một lượng thông tin có giá trị cho khách hàng trong giai đoạn hành trình mua hàng, từ đó có thể giúp bạn biến họ thành khách hàng thực sự.

Các bước cơ bản để bắt đầu với Email Marketing
Chọn một nền tảng Email Marketing phù hợp: Các nền tảng như Mailchimp (dễ sử dụng, giao diện trực quan, tích hợp tốt), Sendinblue (đa kênh, chi phí hợp lý), GetResponse (tự động hóa, landing page mạnh mẽ).
Xây dựng danh sách Email: Lên kế hoạch thu thập địa chỉ email có hợp pháp và đặc biệt là phải có sự chấp thuận của người dùng. Bằng cách tạo pop-up đăng ký, form trong blog, các chương trình khuyến mãi hay các khóa học miễn phí có. Từ đó bạn có thể thu thập được email hợp pháp và có sự chấp thuận của khách hàng.
Viết nội dung email: Sử dụng những câu từ đơn giản, dễ hiểu và kêu gọi hành động (call-to-action) rõ ràng. Bạn có thể đặt tiêu đề hấp dẫn bằng cách sử dụng quy tắc “dùng số, câu hỏi, cảm xúc”, ví dụ như “3 lý do khiến khách hàng bỏ quên giỏ hàng của bạn”.
Gửi Email thử nghiệm: Trước khi gửi Email, phải thử nghiệm lên một số địa chỉ Email của người quen trên desktop, mobile, Outlook để kiểm tra xem Email mà bạn gửi có hiển thị đúng như mong muốn hay không. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Litmus hoặc A/B testing để có được kết quả tốt nhất.
Lên lịch và gửi email: Lên lịch gửi email một cách vừa phải, tránh tình trạng quên không gửi hoặc gửi quá nhiều. có thể gửi theo hàng tuần hoặc hai tuần một lần, tùy thuộc vào mô hình kinh doanh và thông điệp mà bạn muốn chia sẻ.
Theo dõi hiệu quả: Sau khi gửi Email, bạn cần phải theo dõi tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp chuột để xem phản ứng của người dùng, để có thể điều chỉnh các chiến lược phù hợp cho lần gửi sau.
Email Marketing không hề khó như bạn đã tưởng tượng. Đặc biệt là khi bạn có cho mình một nền tảng vững chắc và tinh thần học hỏi không ngừng, điều đó sẽ giúp bạn tìm ra được công thức chiến lược phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bản thân.
Vì vậy, bạn đã sẵn sàng khám phá những tiềm năng to lớn mà Email Marketing đem lại chưa? Hãy bắt đầu từ bây giờ và đừng ngần ngại chia sẻ cho chúng tôi những câu hỏi hay kinh nghiệm của bạn ở phía dưới phần bình luận nhé. Chúng tôi luôn sẵn lòng cùng bạn đồng hành trên chuyến hành trình chinh phục Email Marketing!