Backlink là gì? 5 cách xây dựng backlink chất lượng?

Backlink là gì? 5 cách xây dựng backlink chất lượng
Backlink là gì? 5 cách xây dựng backlink chất lượng

Backlink là yếu tố vô cùng quan trọng trong SEO, nó giúp tăng thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ: Backlink là gì?, Vai trò của backlink, và cách để xây dựng một backlink chất lượng; đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu tìm hiểu và khám phá về SEO. Trong bài viết này, mình sẽ giúp bạn nắm rõ được khái niệm về backlink và hướng dẫn 5 cách để xây dựng một backlink chất lượng, hiệu quả.

Backlink (hay còn gọi là incoming link, inbound link) là đường liên kết từ website khác trỏ đến website của bạn hay có thể hiểu là một trang website đặt link dẫn về bài viết hoặc trang website của bạn, thì đó là một backlink.

Ví dụ: Một bài viết của trang website Online Marketing chèn link về bài viết/ trang website của Dương Gia Phát thì đó là một backlink.

Backlink là gì?
Backlink là gì?

Sau đây là 2 loại backlink chính trong SEO:

Đây là loại backlink cho phép các công cụ tìm kiếm thu nhập thông tin, dữ liệu và truyền giá trị cho SEO từ trang nguồn (trang liên kết) sang trang đích (trang web) của bạn. Dofollow backlink giúp cải thiện thứ hạng cho website. Nếu website bạn nhận được dofollow backlink từ những trang website “chơi xấu” thì có thể trang website của bạn sẽ bị Google đánh giá thấp. Vì thế, để ngăn chặn, bạn có thể từ chối backlink với Google thông qua công cụ disavow. Chất lượng backlink luôn là yếu tố quan trọng mà bạn cần quan tâm.

Cách viết dofollow backlink: “<a href=”URL”>Anchor text</a>”. Ví dụ: “Học SEO miễn phí tại đây

Đây là loại backlink trái ngược với dofollow, nó không truyền giá trị cho SEO và Google sẽ không theo dõi các liên kết này. Tuy nhiên, nofollow backlink rất hữu ích trong việc tăng lượng truy cập cho website và cũng là cơ hội để thu về những dofollow backlink. Nếu nội dung website của bạn chất lượng, có giá trị cho người đọc; họ sẽ tự nguyện chia sẻ bài viết của bạn trên các nền tảng xã hội hoặc dẫn link về bài viết của họ.

Cách viết nofollow backlink: “<a href=”URL” rel=”nofollow”>Anchor text</a>”. Ví dụ: “Học SEO miễn phí tại đây”.

So sánh Dofollow backlink và Nofollow backlink
Dofollow backlink và Nofollow backlink
  • Tăng lưu lượng truy cập tự nhiên: Khi đặt backlink tại một website uy tín, có lưu lượng truy cập (traffic) cao và nội dung có giá trị thì website của bạn có cơ hội lấy được lưu lượng traffic lớn từ đó.
  • Tăng tốc độ index: Các trang website mới thường được Google tìm thấy thông qua các backlink từ các website đã được index.
  • Tăng độ uy tín và nhận diện thương hiệu: Google sẽ sử dụng công cụ để phân tích số lượng và chất lượng của link trỏ về website. Vì thế, bạn cần có chiến lược tăng số lượng liên kết chất lượng bên ngoài trỏ về website của bạn. Từ đó, Google sẽ đánh giá cao và ưu tiên website của bạn lên top cao.

Không phải backlink nào cũng cùng giá trị, một backlink chất lượng là những liên kết có đầy đủ các yếu tố giúp website nhận được giá trị thực từ công cụ tìm kiếm.

Google rất đề cao sự liên quan của backlink bởi vì người dùng sẽ có khả năng click chuột vào chúng. Điều này cho thấy được việc liên kết diễn ra tự nhiên và không có dấu hiệu điều hướng của bot.

Ví dụ: Nếu viết một bài blog về SEO, backlink từ một bài viết nói về “Cách tối ưu từ khóa” trên một bài blog uy tín SEO sẽ có giá trị cao hơn nhiều so với backlink từ một trang về thời trang, sức khỏe.

Google cũng đánh giá cao các liên kết từ những website có điểm xếp hạng website cao trên công cụ tìm kiếm dựa trên các tiêu chí về tính ổn đỉnh và độ uy tín được phát triển bởi Moz, được duy trì tốt và có nội dung chất lượng. Những trang website uy tín như VnExpress, Cafebiz, Brandsvietnam,… được xem là nguồn backlink chất lượng bạn có thể tham khảo.

Đặt backlink ở vị trí nào cũng là yếu tố quan trọng để xác định được backlink của bạn có mang lại giá trị không. Đừng cố tình spam liên kết mà hãy tập trung vào chất lượng backlink. Có nhiều các đặt backlink như: Header, Footer, Sidebar, Body.

Việc backlink từ trang có độ thẩm quyền cao như độ uy tín và độ chuyên môn của trang website mà mình đặt backlink. Backlink đến những trang website có nội dung chuyên sâu và có đội ngũ tác giả uy tín và có độ tin cậy cao thì đó là backlink có giá trị thẩm quyền cao.

Backlink chất lượng
Backlink chất lượng

Mạng xã hội là nguồn xây dựng backlink phổ biến và dễ tiếp cận nhất trong thời đại số này. Có thể chia sẻ những bài viết, short video, hình ảnh trên các nền tảng xã hội như Facebook, Linkedln, Twitter, Pinterest. Những backlink này thường là dạng backlink nofollow nhưng vẫn giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, nâng cao lưu lượng truy cập (traffic) và cũng như là nâng cao độ uy tín cho website.

Ví dụ: Tạo fanpage Facebook cho website. Đăng bài viết cùng với link trỏ về bài viết gốc trên website. Chèn hashtag, mô tả hấp dẫn để tăng tương tác.

Việc backlink từ báo chí là loại backlink có giá trị cao. Vì thế, có thể hợp tác với các nhà báo, gửi thông cáo cho báo chí hoặc tham gia các chiến dịch truyền thông có liên kết đến website của bạn.

Ví dụ: Viết một bài PR có nội dung liên quan đến sản phẩm của bạn, rồi gửi bài viết tới các báo cáo uy tín như VnExpress, Cafebiz, Brandsvietnam. Và đảm bảo liên kết được chèn trong nội dung bài viết chứ không phải quảng cáo thông thường.

Forums hay còn gọi là diễn đàn – là nơi giao lưu, thảo luận theo chủ đề, giúp cho doanh nghiệp có thể quảng bá hình ảnh thương hiệu nhanh chóng. Tích cực tham giá và hoạt động vào các diễn đàn liên quan đến lĩnh vực hoạt động của bạn giúp bạn có cơ hội chèn backlink một cách tự nhiên.

Ví dụ: Tham gia diễn đàn như Tinhte.vn, Voz, Webtretho; Tạo chủ đề chia sẻ kiến thức, hướng dẫn cụ thể; Chèn link tham khảo đến bài viết gốc trên website bạn nếu phù hợp.

3.4. Xây dựng backlink chất lượng từ Guest Post

Có thể hiểu Guest Post là viết và xuất bản một bài viết, bài báo, bài blog hay tin tức lên trang website/ blog để quảng cáo thương hiệu. Là hình thức viết bài cho website hoặc bài blog người khác và đặt backlink trong bài viết – đây là cách xây dựng backlink bền vững và có giá trị với SEO cao.

Ví dụ: Tìm các blog cho phép Guest Post trong ngành (marketing, công nghệ, giáo dục…); Liên hệ chủ blog, đề xuất chủ đề bài viết và nội dung dự kiến.

Đây là một ví dụ minh họa để hiểu rõ hơn, bạn đang sở hữu một website chuyên cung cấp dịch vụ SEO. Bạn tìm thấy một website có tên là Online Marketing chuyên chia sẻ kiến thức về marketing và SEO. Sau khi liên hệ với quản trị viên blog và được đồng ý, bạn viết một bài có tiêu đề “5 sai lầm phổ biến khi làm SEO và cách khắc phục”. Trong nội dung bài viết, bạn chèn một liên kết về bài viết “Dịch vụ SEO tổng thể chuyên nghiệp” trên website của bạn.
Cuối bài, bạn để thông tin tác giả như sau: Nguyễn Văn A là chuyên gia SEO với hơn 7 năm kinh nghiệm, hiện đang là Giám đốc điều hành tại ABCSEO.vn – đơn vị cung cấp dịch vụ SEO chuyên nghiệp và bền vững.

Liên kết trong phần nội dung và phần thông tin tác giả đều mang lại giá trị cho người đọc và giúp cải thiện SEO hiệu quả.

Đây là cách lấy backlink chất lượng và tự nhiên nhất, cũng như là tạo thiện cảm với người dùng hơn bởi những tài liệu được tải xuống mà không tốn chi phí. Các trang download phổ biến và được nhiều người tin tưởng như Linkedin.com, Slideshare.net,…

Ví dụ: Soạn một ebook chia sẻ kiến thức SEO hoặc Digital Marketing; Trong ebook, chèn liên kết đến các bài viết hoặc trang chủ của bạn; Tải lên các nền tảng chia sẻ tài liệu công cộng.

Kết luận

Backlink là một phần không thể thiếu trong SEO hiện đại, việc hiểu rõ backlink là gì, phân loại backlink, cũng như biết cách xây dựng backlink chất lượng sẽ là nền tảng vững chắc cho bất kỳ ai đang muốn phát triển website bền vững trên các công cụ tìm kiếm như Google.

Nếu bạn là người mới bắt đầu học SEO và đang tìm kiếm kiến thức bài bản, thực tiễn, dễ hiểu và miễn phí hãy truy cập ngay trang chủ Online Marketing nơi chia sẻ tài nguyên, khóa học và giải pháp SEO toàn diện.

Hãy cùng khám phá và bắt đầu xây dựng nền tảng SEO vững chắc cho website của bạn nhé!

Support