Tổng quan về affiliate marketing và cách khởi đầu một affliliate marketing business

Trong bài viết này, onlinemarketing.edu.vn xin chia sẻ các kiến thức về affiliate marketing là gì, những “người chơi chính” trong mô hình affiliate và làm cách nào để bắt đầu một công việc affliate marketing ở cả 2 phương diện người bán và người làm affiliate.

Bài viết ở dạng tổng quan, rút gọn, không đi vào chi tiết quá sâu để giúp người đọc, nhất là những bạn chưa có kiến thức chung về online marketing có thể dễ dàng nắm bắt và tìm hiểu sâu hơn nếu thích thú lĩnh vực này.

Affiliate Marketing
Affiliate Marketing

Hãy bắt đầu với câu hỏi:

Affiliate marketing là gì?

Định nghĩa tốt nhất về affiliate marketing có thể dựa theo định nghĩa mà Pat Flynn của blog Smart Passive Income (thu nhập thụ động thông minh) đưa ra:

Affiliate marketing hay tiếp thị liên kết là quá trình kiếm hoa hồng bằng cách quảng cáo sản phẩm của người (hay của công ty) khác. Bạn tìm được sản phẩm mình thích, quảng bá nó cho người khác và kiếm được lợi nhuận cho mỗi đơn hàng bán được.

Cách thức hoạt động của affiliate marketing
Cách thức hoạt động của affiliate marketing

Bạn hiểu được hình minh hoạ trên kia không? Để tôi lấy một ví dụ cho bạn dễ hiểu.

Chẳng hạn, tôi là người yêu thích xe đạp và có kiến thức cũng như tìm hiểu rất sâu về các loại xe đạp khác nhau, biết ai phù hợp với loại xe gì và tư vấn nên chọn loại nào cho vừa túi tiền… thì tôi có thể xây dựng một website chuyên đánh giá, cung cấp kiến thức về xe đạp và tìm cách thu hút những người có cùng mối quan tâm (1) như mình đến website.

Những người này sau khi xem bài đánh giá một sản phẩm trên website của tôi (2) thì có thể nảy sinh ý định mua chiếc xe ấy và tìm trên nội dung đánh giá đường link dẫn đến sản phẩm của nhà sản xuất (3).

Nếu người này đặt mua sản phẩm, tôi sẽ nhận được một khoản hoa hồng tương ứng như đã thoả thuận trước đó với nhà cung cấp xe đạp (4).

Mô hình đơn giản như thế thôi, nhưng để thực sự làm ra kết quả, sẽ có rất nhiều điều bạn cần phải trao dồi.

Các thành phần chính trong mô hình affiliate

Có 4 “người chơi” tham gia vào affiliate marketing, đó là: người bán (nhà quảng cáo); mạng lưới affiliate; affiliate (còn gọi là publisher); và khách hàng (người tiêu dùng).

Như vậy, affiliate marketing có thể được xem như quá trình mở rộng của việc tạo và marketing sản phẩm cho các bên khác nhau, mỗi bên đều nhận được một phần trong doanh thu tùy theo đóng góp của mình.

Giờ hãy xem mỗi thành phần trong một hệ thống affiliate marketing là như thế nào.

4 người chơi trong mô hình affiliate marketing
4 người chơi trong mô hình affiliate marketing

Người bán (advertiser)

Đôi khi được gọi là người tạo sản phẩm, nhà quảng cáo, nhãn hàng, nhà bán lẻ hay nhà cung cấp. Đây là bên tạo ra sản phẩm.

Họ có thể là công ty hay chỉ là một cá nhân nào đó. Bất kỳ ai cũng có thể là người bán. Họ đứng sau một chương trình affiliate, không nhất thiết phải chủ động tham gia. Cái họ cần là có sản phẩm để bán mà thôi.

Affiliate (marketer)

Đôi khi được gọi là publisher. Có thể là cá nhân hay tổ chức. Một doanh nghiệp làm affiliate có thể kiếm hàng trăm đô hoa hồng mỗi tháng, hay thậm chí hàng triệu đô.

Đây cũng là nơi hoạt động marketing diễn ra. Affiliate sẽ quảng cáo một hoặc nhiều sản phẩm có chương trình affiliate và cố gắng thu hút, thuyết phục khách hàng tiềm năng về giá trị sản phẩm để cuối cùng khách hàng sẽ quyết định mua sản phẩm đó.

Việc này có thể thực hiện thông qua vận hành một blog đánh giá sản phẩm, hoặc là toàn bộ website dành cho việc tìm ra các sản phẩm hấp dẫn liên quan tới một chủ đề nào đó và quảng bá các sản phẩm có chương trình affiliate.

Người tiêu dùng (consumer)

Khách hàng hay người tiêu dùng là đối tượng làm cho hệ thống affiliate thực sự vận hành. Bởi vì nếu không có đơn hàng được bán ra, thì sẽ không có hoa hồng nào được chi trả và cũng không có sự chia sẻ doanh thu gì ở đây.

Affiliate marketer sẽ tiếp thị đến người tiêu dùng trên bất kỳ kênh nào phù hợp, từ mạng xã hội, bảng quảng cáo điện tử (digital billboards) cho tới tối ưu thứ hạng trên công cụ tìm kiếm (SEO).

Một số Affiliate marketer sẽ cho khách hàng biết công việc của họ chính xác là gì và ngày càng có nhiều affiliate có xu hướng minh bạch việc này, tất nhiên vẫn có một số khác không như vậy.

Khách hàng không cần lo việc phải mua sản phẩm với giá cao hơn từ các Affiliate marketer, bởi chi phí cho mạng lưới affiliate đã được bao gồm trong giá bán rồi.

Mạng lưới affiliate (affilite network)

Là một mạng lưới hoạt động ở vai trò trung gian giữa affiliate marketer và người bán.

Đôi khi, các Affiliate marketer phải thông qua mạng lưới affiliate thì mới có sản phẩm để mà quảng cáo. Điều này thường xảy ra nếu người bán quản lý chương trình affiliate của mình trên mạng lưới đó.

Mạng lưới affiliate còn hoạt động như cơ sở dữ liệu của rất nhiều sản phẩm, từ đó affiliate sẽ chọn ra cái nào phù hợp với mình mà tiến hành quảng cáo.

Vậy làm thế nào để bắt đầu kiếm tiền với affiliate marketing?

Có 2 vai trò bạn có thể chọn để làm affiliate marketing:

  • Bạn có thể chọn trở thành người bán, và tìm những người khác quảng bá sản phẩm cho mình, đổi lấy việc trả cho họ hoa hồng từ những đơn hàng bán được.
  • Hoặc bạn có thể chọn trở thành một affiliate marketer cho một hoặc một số sản phẩm mình muốn quảng bá, và giới thiệu chúng đến người tiêu dùng, dĩ nhiên để kiếm tiền.

4 Bước để trở thành Người bán

Người bán - Merchant or Advertiser
Người bán – Merchant or Advertiser

Bước 1: Nghĩ ra ý tưởng sản phẩm

Người ta thường cho rằng kiếm một ý tưởng về sản phẩm rất khó. Thật ra không phải vậy, rất dễ là đằng khác.

Nó sẽ khó nếu bạn nghĩ rằng ý tưởng của mình phải nguyên thủy, phải do bộ não “thiên tài” của mình nảy ra mới chịu.

Thay vì vậy, chỉ cần tìm những sản phẩm hay dịch vụ đang có sẵn ngoài kia. Xem làm sao để cải thiện chúng tốt hơn, rồi cung cấp thứ gì đó giải quyết vấn đề.

Dĩ nhiên bạn có thể chọn một chủ đề mà mình quan tâm hay có thời gian gắn bó lâu dài. Tôi lấy ví dụ:

Giả sử bạn là ông bố hay bà mẹ đảm đang đi.

Bạn có thể làm ra sản phẩm gì đó giúp bạn việc nhà dễ hơn, như robot hút bụi chẳng hạn.

Hãy thử tìm trên Google, vào các trang có đánh giá sản phẩm.

Đấy, rồi đọc từng đánh giá, xem những sản phẩm đó có cái gì chưa tốt, có cái gì bạn có thể cải thiện được.

Một cách khác có thể thử là dùng công cụ Buzzsumo để biết cái gì đang thịnh hành trên mạng xã hội, chẳng hạn về một chủ đề bạn quan tâm. Rồi dựa theo đó mà tìm ra ý tưởng về sản phẩm.

Bước 2: Thẩm định ý tưởng

Để biết ý tưởng về sản phẩm của mình có ai mua không, điều đầu tiên cần làm là phải thẩm định nó. Bằng cách nào?

Dễ: Đi hỏi những ai sẽ mua nó.

Vậy điều bạn cần làm là tìm ra một vài người quan tâm đến chủ đề bạn đang khám phá, xem họ chia sẻ hay nói về chủ đề ở đâu chưa và hỏi họ có muốn mua và dùng thử sản phẩm hay dịch vụ của mình hay không.

Khi chắc chắn rằng người ta sẽ mua sản phẩm của bạn, hãy bắt tay vào sản xuất nó.

Bước 3: Tạo sản phẩm

Đừng quá lo về việc tạo một sản phẩm quá hoàn hảo ngay từ đầu, mục tiêu của bạn lúc này là cho ra mắt sản phẩm càng sớm càng tốt, việc hoàn thiện sản phẩm sẽ thực hiện khi có phản hồi từ người sử dụng.

Đối với sản phẩm số như khóa học, ebook, audio hay podcast thì việc tạo sản phẩm tương đối đơn giản và không tốn nhiều chi phí, bạn có thể đi theo hướng này nếu muốn.

Khi sản phẩm được tạo ra xong, hãy phân phối nó đến những người mua ở bước 2, và thời điểm này cũng đã thích hợp để tổ chức chương trình affiliate.

Bước 4: Tìm đối tác làm affiliate

Bước này đòi hỏi bạn phải tìm được ai đang có tập khách hàng quan tâm tới những gì bạn bán.

Bạn có thể tìm trên Google hoặc hỏi một số bạn bè hay đối tác xem trang web của người nào hay tổ chức nào có website chuyên về lĩnh vực / ngách đó không.

Liên hệ và đưa lời mời hợp tác bán hàng với họ. Sản phẩm của bạn càng thuộc ngách, thì sẽ càng dễ thương lượng hơn.

Hoặc bạn đơn giản gửi họ cái email, giới thiệu bản thân, sản phẩm rồi hỏi xem họ có muốn làm đối tác bán hàng để chia sẻ doanh thu với bạn không.

Tip nhỏ: Nếu là sản phẩm kỹ thuật số (ebook, khóa học, phần mềm) thì hoa hồng 50% hoặc cao hơn là bình thường, vì bạn không tốn chi phí sản xuất hàng loạt. Đừng quá tham lam, cứ chia sao cho công bằng, và mọi người cùng thắng.

Trước mắt hãy cứ tìm ai đó để hợp tác và quảng bá cho mình, hoa hồng hay các chi tiết khác có thể thỏa thuận sau, quan trọng ở đây là phải bắt đầu.

4 Bước trở thành affiliate marketer

Affiliate marketer hay Publisher
Affiliate marketer hay Publisher

Bước 1: Đánh giá các sản phẩm thuộc ngách của bạn

Bắt đầu làm một affiliate marketer không khó như làm người bán, vì bạn sẽ không cần làm 2 phần là “tìm ý tưởng” và “tạo sản phẩm”.

Bạn có thể đã dùng và thích nhiều sản phẩm, nên những gì bạn cần bắt đầu là nói về chúng.

Vậy nên hãy bắt đầu bằng việc tìm đối tác (người bán), đó là việc bạn cần làm lúc này.

Tìm bất kỳ sản phẩm nào thực sự hữu dụng.

Xong rồi tìm và tham khảo các trang đánh giá sản phẩm, xem cách họ làm.

Cho dù bạn làm đánh giá cho bất kỳ sản phẩm nào, phải chắc cú là mình cũng làm được cỡ vậy.

Nếu đánh giá của bạn không thực sự hữu ích, người ta sẽ ngay lập tức thấy là bạn đang chỉ cố bán kiếm tiền thôi.

Pat Flynn trong định nghĩa bên trên, chỉ ra rằng làm affiliate marketing theo cách này thì mới mang lại nhiều lợi nhuận nhất, vì bạn thực sự có trải nghiệm với sản phẩm, chứ không phải chỉ quảng bá cho nó để kiếm được tiền.

Bước 2: Xây dựng danh sách email khách hàng tiềm năng

Email vẫn là một trong những kênh tốt nhất hiện nay, đừng bỏ quên nó.

Đây là 3 cách đơn giản để thu thập địa chỉ email từ người truy cập website.

Cách 1: Hello Bar

Hello Bar là thanh CTA đặt trên đầu website, khi có người truy cập web, họ sẽ thấy thanh này.

Bạn có thể đề nghị tặng họ ebook hay một video training nào đó.

Khi họ click vô nút CTA, thì sẽ được chuyển hướng sang trang khác và nhập email của mình để lấy nội dung.

Cách 2: Lúc thoát trang

Hiện ra một popup lúc người truy cập có ý định thoát khỏi trang web, lúc này sẽ bật lên popup khi họ trỏ chuột vào gần khu vực phía trên.

Cách 3: Sidebar Widget

Nhiều blog có khu vực sidebar rất lộn xộn. Đừng như thế.

Vì nếu bạn đưa cho người truy cập 20 thứ cần làm, khả năng cao là họ chẳng làm cái nào trong đó cả.

Chỉ để 1 CTA ở khu vực đó là được rồi, và CTA nên đề nghị đổi email của họ để nội dung có giá trị nào đó.

Danh sách email khoảng 500 người trên đó là ổn, bạn có thể bán được kha khá đơn hàng từ đó.

Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng bạn phải làm cho họ gắn bó với mình, bằng việc gửi các thông tin cập nhật đều đặn cho họ, 1 tuần 1 lần là đẹp.

Nhưng đừng cố bán hàng dữ quá, cứ gửi thông tin hữu ích xây dựng mối quan hệ trước.

Lai rai hẳn gửi họ nội dung chào bán sản phẩm. Nhưng cũng phải khéo, có thể chỉ cho họ biết bạn phát hiện cái gì đó hay ho trong bài đánh giá mới đây của mình, hay cho họ biết là bạn đang có chút thay đổi trong suy nghĩ và khuyên họ nên chuyển qua sử dụng sản phẩm nào đó.

Bước 3: Giáo dục họ bằng webinars

Webinar nếu được sử dụng sẽ rất tuyệt vời, khi xem xét mua một sản phẩm, giữa việc phải xem một bài blog đánh giá và việc xem giới thiệu trực tiếp nó thì thường người ta sẽ chọn cách thứ 2 hơn.

Webinars là cách rất tốt để tạo sự gắn kết với khách hàng, cho họ thấy sản phẩm của bạn trên thực tế và là cơ hội rất tốt để trả lời những câu hỏi của họ.

Cách làm: đăng thông tin webinar lên mạng xã hội trước 1 tuần để nhận đăng ký, sau đó dùng Google hangout hoặc công cụ miễn phí khác để tổ chức webinar cho những ai đăng kí.

Với webinar, bạn có thể:

  • Trình bày tính năng sản phẩm
  • Trình bày các tình huống ứng dụng sản phẩm
  • Nói về lợi ích và hạn chế của sản phẩm
  • Cho mọi người biết vì sao sản phẩm ra đời
  • Tư vấn giúp họ khai thác tối đa sản phẩm

Khi khách hàng đã bị cuốn hút bởi các tính năng hấp dẫn trong sản phẩm rồi, thì hãy làm 1 cú soft-sell nhẹ nhàng vào cuối buổi webinar, chèn link affiliate vào. Làm như thế họ sẽ cảm thấy không bị thúc ép và họ có đủ thời gian để ra quyết định.

Bước 4: Phát triển lên bằng quảng cáo PPC

Khi việc kiếm tiền bằng affiliate marketing của bạn bắt đầu có bước tiến, hãy nghĩ tới việc sử dụng quảng cáo trả tiền.

Bạn có thể sử dụng Facebook Ads hoặc Google Ads để thực hiện việc này, tùy bạn, nhưng cần nhớ 1 điều là: chỉ làm khi bạn có cách để kiếm lại nhiều hơn số tiền đã bỏ ra.

Nói cách khác, chuyển đổi (conversions) là rất quan trọng.

Bạn có thể dùng quảng cáo PPC để:

  • Nhận đăng ký cho webinar
  • Phát triển danh sách email
  • Có nhiều đơn hàng

Những từ khóa liên quan đến việc học hỏi sản phẩm hay chủ đề sẽ là khởi đầu tốt cho bạn.

Bạn cũng có thể cải thiện SEO trong lúc cố gắng nhắm vào đối tượng đang tìm đọc các đánh giá sản phẩm của mình.

Tỷ lệ người mua khi đọc bài đánh giá thường thấp, nên nếu bạn trả tiền để quảng cáo những nội dung này thì cẩn thận không có lời. Tùy vô giá bán, nhưng nếu biên lợi nhuận của bạn thấp, thì ngân sách dùng cho quảng cáo có thể sẽ không lớn lắm. Như vậy bạn nên chạy PPC để tăng lượt đăng ký vào danh sách email là tốt nhất. Vì sao? Vì bạn sẽ:

  • Phát triển danh sách email khách hàng tiềm năng, liên hệ họ bất kỳ lúc nào thuận tiện
  • Có cơ hội thu hút họ tham gia vào webinar và mua sản phẩm
  • Tạo chuổi email tự động khuyến khích họ mua hàng

Khi biết có bao nhiêu người sẽ mua sản phẩm từ chuổi email tự động, bạn có thể tính ra số tiền sẽ tiêu vào quảng cáo để thu về đăng ký cho webinar.

Còn tiếp…


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *