Thế nào là website chuẩn SEO?

HỎI: Xin Thầy cho biết website chuẩn SEO là gì? Làm thế nào để biết được website của mình đã “chuẩn SEO” hay chưa?

ĐÁP:

Câu hỏi của bạn cũng là thắc mắc của nhiều doanh nghiệp và người làm SEO khi bắt đầu xây dựng website cho mình. Hiểu rõ khái niệm “website chuẩn SEO” và biết được website của mình đang “chuẩn SEO” hay không là một trong những bước đầu tiên giúp website doanh nghiệp thăng hạng trên công cụ tìm kiếm.

Trong phạm vi của bài này, onlinemarketing.edu.vn sẽ đề cập chủ yếu đến công cụ tìm kiếm phổ biến là Google.

Thế nào là web chuẩn SEO
Web chuẩn SEO là sao ta?

Tại sao website cần phải “chuẩn SEO”?

Bạn xây dựng một website có đầy đủ nội dung, hình ảnh bắt mắt, giao diện rất ấn tượng nhưng chưa chắc website của bạn đủ sức cạnh tranh với các website đối thủ khác. Vì sao?

Đó là vì website của bạn không có sự tối ưu trong cấu trúc để thân thiện với các bộ máy tìm kiếm, điển hình là Google.

Một website có cấu trúc bên trong tối ưu sẽ thuận lợi cho SEO website hơn, kết hợp với nội dung website được biên soạn chất lượng thì sẽ có khả năng cao trong việc đưa website vào trang 1 kết quả tìm kiếm của Google, từ đó đến gần hơn với khách hàng mục tiêu.

Thế nào là một website chuẩn SEO?

Tiêu chí

Xét về tiêu chí, một website chuẩn SEO cần đáp ứng 3 tiêu chí cơ bản sau:

1. Domain (tên miền)

Tên miền giống như “địa chỉ nhà” nhằm để phân biệt các website với nhau.

Có hai loại tên miền là tên miền chứa từ khóa và tên miền thương hiệu.

Tên miền càng dễ nhớ càng để lại ấn tượng cho khách hàng.

Tên miền có thời gian sử dụng (tuổi đời) càng lâu càng được Google đánh giá cao.

2. Hosting (nơi lưu trữ thông tin, dữ liệu của website)

Người ta thường ví domain như địa chỉ nhà và hosting chính là mảnh đất để xây “ngôi nhà website” đó.

Hosting nên có tốc độ tải (download / upload) nhanh, ổn định và tính bảo mật để giúp trải nghiệm người dùng (User experience – UX) trên website được tốt hơn và tránh trường hợp bị tấn công từ bên ngoài.

Hãy tìm mua từ các đơn vị cung cấp host có tiếng trên thế giới hoặc một số đơn vị uy tín tại Việt Nam, nên tìm hiểu kỹ thông tin để rõ đặc tính và điểm nổi trội trước khi quyết định mua.

3. Cấu trúc web

Sitemap

Sitemap (sơ đồ website) cần rõ ràng và phải được cập nhật thường xuyên để robot tìm kiếm và truy cập nhanh đến các trang web.

Đường dẫn URL (uniform resource locator)

Một URL rõ ràng, dễ đọc sẽ thân thiện hơn với Google và người dùng. URL cần thể hiện thật ngắn gọn về chủ đề chính của nội dung trang web, chứa từ khóa, ít phân cấp và tránh dùng các URL động (kiểu id=12345)

URL không nhất thiết phải là “bản sao không dấu” của tiêu đề bài viết.

Ví dụ về URL:

  • xyz.com/keyword-research
  • xyz.com/seo-tu-khoa
  • abc.vn/dia-diem-an-vat

Các yếu tố tạo thành một website chuẩn SEO

1. Nội dung

Nội dung cần có sự đầu tư, trau chuốt về mặt chất lượng lẫn số lượng.

Về chất lượng, cần xây dựng nội dung khác biệt, đồng thời cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng.

Về số lượng, cần phải xây dựng số lượng bài viết hợp lí, cập nhật thường xuyên để đáp ứng đầy đủ thông tin cho người đọc.

Song song đó cần phải xây dựng các phương thức điều hướng tới các trang khác một cách hợp lí để người dùng ở lại trang lâu hơn (một yếu tố có ích trong SEO).

Nội dung là một yếu tố cấu thành nên một website chuẩn SEO.

2. Thẻ

Website nên hỗ trợ việc tối ưu các thẻ như thẻ title (tiêu đề), meta description (mô tả), heading (đầu mục) như H1, H2, H3,…

Việc tối ưu các thẻ có 2 lợi ích nổi bật nhất:

Đầu tiên là việc bố trí từ khóa chủ đề vào các thẻ này sẽ giúp Google dễ dàng biết được trang web của bạn đang nói về điều gì.

Hai là bạn cũng nên dành thời gian suy nghĩ về việc cung cấp tiêu đề, các mô tả nội dung đánh trúng nhu cầu của đối tượng mục tiêu, vì đây là những thông tin sẽ hiện ra khi Google trả về kết quả tìm kiếm.

3. Hiển thị trên mobile

Ngoài việc xây dựng và tối ưu giao diện web cho máy tính để bàn (PC) hay laptop, hay dành nguồn lực (thời gian + tiền) để tối ưu giao diện web trên các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng,…

mobile-responsive
Giao diện mobile là một yếu tố xếp hạng website của Google

Đây cũng là một trong những yếu tố mà Google xem xét trong việc đánh giá xếp hạng một trang web.

Ở góc độ người dùng, việc có được giao diện mobile thân thiện và dễ thao tác cũng là điểm cộng về UX, giúp người dùng ở lại website lâu hơn, tiếp thu nội dung trên đó tốt hơn và có xu hướng quay lại website thường xuyên hơn.

Một website “chuẩn SEO” đòi hỏi tối ưu phải giao diện trên điện thoại

Cách đánh giá một trang web “chuẩn SEO”

Có nhiều cách để kiểm tra một trang web có “chuẩn SEO” hay không nhưng thường người ta sẽ dùng đến các công cụ hỗ trợ để tìm ra những lỗi cần khắc phục khi SEO website.

Cụ thể hơn, dân SEO thường sử dụng những công cụ như sau:

SEOQuake

Đây là công cụ miễn phí được SEMrush.com cung cấp cho người làm SEO, giúp họ trong việc đánh giá các yếu tố on-page của một website.

seoquake
SEOQuake

Công cụ này sẽ hiển thị thông số website trong bảng “Diagnosis” như URL, title, meta discription, frame, flash,…

  • Những thông số được đánh dấu tick xanh có nghĩa là yếu tố đó đã được tối ưu
  • Biểu tượng dấu chấm than màu đỏ cho biết yếu tố nào bị lỗi, cần khắc phục
  • Biểu tượng loa cho biết những yếu tố không hoàn toàn lỗi nhưng vẫn cần được tối ưu thêm.

PageSpeed Insight

PageSpeed Insight là một công cụ của Google Developers phát triển nhằm giúp người xây dựng web kiểm tra, phân tích và cho điểm tốc độ tải của một trang web và cung cấp một số đề xuất nhằm tối ưu hóa tốc độ của trang web đó trên giao diện di động và máy tính để bàn.

pagespeed-insights
Pagespeed Insights

Google Webmaster Tools

Google webmaster tools, nay được gọi là Google Search Console là công cụ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về trang web của mình như:

  • Thông báo lỗi thu thập dữ liệu: lỗi DNS, lỗi kết nối máy chủ, lỗi tìm nạp Robot.txt…;
  • Sơ đồ trang web: số url đã gửi, số url đã lập chỉ mục; kiểm tra dữ liệu có cấu trúc (richsnippets)
  • Cải tiến HTML…

Ngoài ra, nó còn hỗ trợ bạn truy vấn tìm kiếm, các liên kết onpage và offpage trên trang web của bạn,…

search-console
Google Search Console

MozBar

Công cụ SEO này cho phép chúng ta có thể chẩn đoán độ mạnh của 1 website và cung cấp các chỉ số PA (page authority – độ mạnh của page), DA (domain authority – độ mạnh của domain), mR (Mozrank – độ phổ biến của website), các liên kết dofollow hay nofollow,… nhằm điểu chỉnh website theo hướng chuẩn SEO.

moz-bar
Moz Bar

Hy vọng những chia sẻ trên phần nào giải đáp được thắc mắc thế nào là website chuẩn SEO và những cách để biết được một website chuẩn SEO của bạn!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *