So sánh ưu, nhược điểm của 2 kênh digital marketing: Google và Facebook

HỎI: Em đang thực hiện việc marketing cho cửa hàng thời trang của em bằng cách chạy quảng cáo adwords trên Google và thuê người làm SEO cho website của em, tuy nhiên bạn em nói với mặt hàng của em thì nếu thực hiện marketing trên Facebook cũng rất hiệu quả.

Thầy có thể so sánh giúp em ưu và nhược điểm của 2 kênh này được không? Cụ thể với mặt hàng áo thun nam của em thì marketing trên Facebook liệu có hiệu quả không?

ĐÁP:

Chào bạn,

Google và Facebook hiện đang là các kênh Digital Marketing thông dụng ở Việt Nam. Tuy nhiên, mỗi kênh đều có những ưu nhược điểm riêng.

Bạn đang thắc mắc về ưu nhược điểm của những kênh này, vậy tôi sẽ liệt kê và so sánh ưu nhược điểm của từng kênh để bạn có cái nhìn tổng quát về 2 kênh này hơn.

So sánh ưu và nhược điểm của 2 kênh digital marketing: Google và Facebook

Ưu điểm

Marketing trên Google

Marketing trên Google bao gồm: Quảng cáo Google và SEO. Với quảng cáo Google bao gồm 2 loại: Quảng cáo Google Adwords (quảng cáo mạng tìm kiếm Google) và quảng cáo Google Display Network (quảng cáo mạng hiển thị Google).

Marketing trên Google = Google Adwords + SEO
Marketing trên Google = Google Adwords + SEO

Quảng cáo Google:

Nhắm mục tiêu theo từ khóa: Google cho phép bạn chọn các từ khóa, cụm từ tìm kiếm liên quan đến sản phẩm của bạn và quảng cáo chỉ hiển thị khi phát sinh nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Điều này giúp bạn tối ưu chi phí quảng cáo vì chỉ khi xuất hiện nhu cầu thực sự thì người dùng mới tìm kiếm.

Hiệu suất quảng cáo cao: Với giá thầu cao nhưng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cũng rất cao vì Google nhắm mục tiêu trực tiếp tới những người dùng có nhu cầu thực sự khi tìm kiếm trên Google.

Độ phủ quảng cáo rộng: Với quảng cáo Google Display Network được xuất hiện trên tất cả các nội dung thuộc Google, với 2 triệu website nên có khả năng tiếp cận khách hàng mọi lúc mọi nơi trên internet.

Quảng cáo bám đuổi (Remarketing): Nhắm tới khách hàng đã truy cập, khách đã truy cập nhưng chưa mua hàng. Với quảng cáo Google Display Network khi bạn sử dụng remarketing giúp tạo dấu ấn cho thương hiệu của bạn, bởi quảng cáo của bạn xuất hiện ở nhiều nơi.

Với SEO:

Chi phí cho SEO thấp và kết quả của SEO là lâu dài.

Hiển thị 24/24 trong trang nội dung kết quả tìm kiếm Google. Hiển thị một cách tự nhiên trên kết quả tìm kiếm, nếu nằm ở trang 1 của kết quả tìm kiếm thì cơ hội người dùng Internet vào website của bạn rất cao. 

Facebook Marketing

Đây là hình thức Marketing hiệu quả dành cho những loại sản phẩm/dịch vụ mới: Facebook là mạng xã hội được nhiều người sử dụng nên tính phổ biến của thông tin sẽ được lan truyền rộng rãi. Facebook rất phù hợp khi bạn muốn xây dựng thương hiệu mới, quảng bá hình ảnh tới khách hàng chưa biết đến sản phẩm, công ty của bạn.

Mức độ lan truyền rộng: Nếu nội dung của bạn thu hút thì khả năng lan truyền thông tin trên mạng xã hội là không giới hạn. Với Facebook – mạng xã hội lớn và năng động nhất thì khả năng lan truyền càng rộng.

Bạn không cần phải có một website đích: Bạn có thể tương tác với người dùng bằng tài khoản cá nhân hoặc bằng fanpage. Fanpage được tích hợp với các tính năng có sẵn và khả năng kết nối, tương tác tốt với người dùng. Với Facebook, bạn chỉ cần 1 website đích khi bạn muốn tận dụng được hết mọi chức năng của Remarketing mà Facebook cung cấp cho bạn. Chủ yếu để bạn có nơi dán Pixel Facebook.

Với quảng cáo facebook:

Nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học: Bạn có thể chọn lọc đối tượng cho quảng cáo của mình bằng cách sử dụng bộ lọc sở thích, nhân khẩu học và địa lý. Cụ thể là bạn đang muốn hướng tới đối tượng khách hàng là nam hay nữ, ở độ tuổi bao nhiêu và sinh sống ở khu vực nào, có sở thích là gì… thì bạn có thể toàn quyền quyết định những đối tượng đó một cách dễ dàng. Quảng cáo của bạn sẽ tiếp cận và chỉ hiển thị đúng đối tượng mà bạn đã chọn.

Chi phí quảng cáo thấp: Facebook đánh giá thiên về tỷ lệ hiển thị chứ không phải đánh giá bằng thứ hạng hiển thị nên giá thầu của quảng cáo Facebook thường ổn định và không đắt đỏ như của Google.

Quảng cáo bám đuổi: Hình thức này khá hiệu quả vì khách hàng thường dành rất nhiều thời gian online trên Facebook, vì thế có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu liên tục trong tâm trí khách hàng.

Nhược điểm

Marketing trên Google

Cần website tốt làm đích đến: Muốn thực hiện marketing trên google thì bạn cần có một trang web làm đích đến cho khách hàng và website phải tối ưu, thân thiện, tạo ấn tượng tốt.

Không phải hình thức dành cho những loại sản phẩm/dịch vụ mới: Khi khách hàng chưa biết về loại sản phẩm/ dịch vụ mới của bạn thì hiển nhiên họ sẽ không có thao tác tìm kiếm trên Google.

Quảng cáo Google: Bạn sẽ phải trả chi phí cao hơn gấp khá nhiều lần tùy vào mức độ cạnh tranh của từ khóa.

SEO: Phải bỏ nhiều thời gian để làm, thời gian để kết quả của SEO lâu hơn rất nhiều so với dịch vụ quảng cáo trên Google hoặc Facebook.

Facebook Marketing

Facebook search
Nhược điểm của Facebook là hệ thống tìm kiếm chưa tối ưu

Hệ thống tìm kiếm chưa tối ưu: Công cụ tìm kiếm của Facebook thực sự chưa có tính phân loại, khả năng cho kết quả không cao. Khi người dùng không biết tên chính xác của Fanpage thì sẽ không dễ tìm được trang Fanpage của bạn. Vì vậy, mức độ tiếp cận với người dùng qua tìm kiếm từ chính họ bị hạn chế rất nhiều.

Với quảng cáo Facebook:

Độ phủ quảng cáo hẹp: Quảng cáo Facebook chỉ được hiển thị trên Facebook.

Hiện thị quảng cáo nhiều lần có thể gây khó chịu cho người dùng: Quảng cáo xuất hiện nhiều lần trên newsfeed của người dùng đôi khi sẽ khiến người dùng cảm thấy không hài lòng bởi vì họ không có nhu cầu, điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu mà doanh nghiệp đang gây dựng.

Với mặt hàng áo thun nam của em thì marketing trên Facebook liệu có hiệu quả không?

Bạn đang làm marketing cho sản phẩm của mình trên Google, bạn có thể tận dụng Facebook để đưa khách hàng tiếp cận với sản phẩm của bạn.

Theo tôi, với mặt hàng áo thun nam của bạn thì marketing trên Facebook sẽ hiệu quả. Bởi vì:

Thứ nhất, áo thun nam là mặt hàng có giá thành sản phẩm thấp nhưng nhu cầu với sản phẩm này rất cao, người mua dễ ra quyết định mua hàng, mức độ cần thiết của sản phẩm cao. Trong khi ở Việt Nam hiện nay có 41 triệu người dùng Facebook, trong đó người dùng ở độ tuổi 18 – 34 chiếm hơn 80% vì thế nếu bạn marketing mặt hàng áo thun nam cho nhóm khác hàng này thì sẽ rất hiệu quả.

Thứ hai, những mặt hàng được mô tả bằng hình ảnh thì bán hàng trên Facebook rất hiệu quả. Với mặt hàng áo thun nam, bạn có thể chụp sản phẩm ở nhiều góc độ, chụp nhiều màu của một mẫu áo,…

Thứ ba, với quảng cáo Facebook cho phép bạn sử dụng bộ lọc theo sở thích, nhân khẩu học nên bạn có thể chọn độ tuổi, giới tính, sở thích để quảng cáo chỉ tiếp cận đúng đối tượng mà bạn mong muốn.

Ngoài ra, thời gian online trên Facebook của người dùng rất nhiều nên khi bạn sử dụng chiến dịch Remarketing của Facebook sẽ giúp quảng cáo của bạn xuất hiện liên tục trên newsfeed người dùng, điều này có thể khiến khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng.

Nguyễn Nghị

2 Replies to “So sánh ưu, nhược điểm của 2 kênh digital marketing: Google và Facebook”

  1. Bài viết rất hay, xin cám ơn tác giả. Mong nhận được nhiều bài viết nữa.

  2. Cám ơn bạn đã dành lời khen. Rất vui đã cung cấp nội dung hữu ích đến mọi người.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *