So sánh giữa SEO và Google Adwords

HỎI: Chào Thầy! Trong bài trước Thầy có đề cập đến SEO và hình thức quảng cáo trả tiền cho Google để được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.

Vậy Thầy có thể đưa ra so sánh chi tiết hơn về 2 phương pháp này cũng như các ưu và nhược điểm của từng loại. Ngoài ra em còn nghe nói nhiều đến thuật ngữ SEM, vậy SEM là gì? Thầy có thể giải thích giúp em rõ hơn về định nghĩa SEM cũng như các vấn đề thắc mắc trên được không ạ? Em Cảm ơn Thầy!

ĐÁP:

Google Adwords là gì?

Quảng cáo trả tiền cho Google để được hiển thị trên kết quả tìm kiếm, người ta gọi là Google Adwords (Google Advertisement keywords: Quảng cáo trên Google theo từ khóa).

Đây là hình thức bạn trả tiền cho Google để mẫu quảng cáo của bạn được hiển thị ở 1 trong 4 kết quả đầu hoặc 1 trong 3 kết quả cuối ở trang kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm một từ khóa nào đó (mà bạn chọn).

Hình thức này còn được gọi là hình thức PPC (Pay Per Click), có nghĩa là bạn phải trả tiền cho Google theo số lượng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn.

Số tiền bạn phải trả cho Google trong một chiến dịch quảng cáo bằng số lần click vào quảng cáo nhân với đơn giá phải trả cho mỗi click chuột. Đơn giá phải trả này người ta gọi là CPC (Cost Per Click) và nó phụ thuộc vào 2 yếu tố chính là độ cạnh tranh của từ khóađiểm chất lượng của quảng cáo.

SEO và Google Adwords khác nhau như thế nào?

Ngược lại với Google Adwords, SEO là bạn tự tiến hành các bước để tối ưu hóa website của bạn sao cho nó có thứ hạng tốt trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google.

Tuy nhiên, nhược điểm của SEO là bạn phải tự bỏ công sức và thời gian ra để làm (hoặc nếu không thì bạn phải thuê một chuyên gia hoặc đơn vị khác làm cho bạn) và kết quả SEO thường đến sau một thời gian khá dài (thường từ 1 đến 6 tháng tùy vào quy mô và độ khó của dự án).

Ưu điểm của nó là không phải trả tiền cho Google và kết quả của SEO là lâu dài (học trò của tôi đã có bạn SEO các từ khóa khó lên top 1 và tồn tại ở đó 3 năm mà không phải làm gì).

Ưu điểm của Google Adwords so với SEO đó là nhanh chóng có kết quả.  Ngay sau khi bạn cài đặt xong chiến dịch quảng cáo và được Google duyệt, quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị.

Ngoài ra ưu điểm của Google Adwords là bạn có thể nhắm chọn quảng cáo theo địa điểm và thời gian.

Có nghĩa là bạn có thể lựa chọn để quảng cáo của bạn chỉ hiển thị vào ngày thứ Bảy và chỉ hiển thị với những người dùng đang ở TP. Hồ Chí Minh chẳng hạn.

Nhược điểm của Google Adwords là… bạn phải trả tiền và ngay khi bạn không trả tiền cho Google thì quảng cáo của bạn sẽ bị tắt.

so sanh seo va google adwỏds
So sánh sự khác nhau giữa SEO và Google Adwỏds

Thường thì người ta sử dụng Google Adwords trong trường hợp cần có kết quả ngay, ví dụ các sản phẩm bán theo mùa vụ: bánh trung thu, vào tháng 6, 7 âm lịch, thời trang vào cuối năm hoặc khi bạn mới tung sản phẩm mới và cần quảng cáo ngay.

Ngoài ra người ta còn sử dụng Google Adwords để kích SEO (tăng lượt truy cập vào trang đích cần SEO để dễ lên top trong kết quả tự nhiên).

SEM là gì?

SEM là từ viết tắt của Search Engine Marketing, nghĩa là tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. SEM đơn giản là SEO và Google Adwords, thế thôi.

Hết câu hỏi số 2, các bạn hãy like và share để mình có động lực viết tiếp nhé! Thanks!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *