5 Lợi thế hàng đầu Facebook marketing mang lại cho doanh nghiệp B2B

Đây là bài chia sẻ từ Ben Jacobson năm 2018 trên trang SEJ, một chủ đề tương đối hay về Facebook marketing trong doanh nghiệp B2B.

  • Liệu Facebook marketing trong doanh nghiệp B2B có lỗi thời?
  • Còn những khía cạnh nào mà marketer doanh nghiệp B2B nên hiểu khi thực hành Facebook marketing?
  • Những ví dụ về các doanh nghiệp B2B sử dụng Facebook marketing thành công?

Onlinemarketing.edu.vn sẽ tóm lược bài chia sẻ này.
——
Với hơn 1,4 tỷ người dùng truy cập mỗi ngày, Facebook là nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất hiện nay. Đó là lý do các marketer không thể bỏ qua tiềm năng mà mạng xã hội mang lại cho doanh nghiệp.

Theo thống kê từ Facebook, có tới 80 triệu doanh nghiệp đang hoạt động trên mạng xã hội. Vấn đề là hiện nay có một số marketer, nhất là B2B marketer thường xuyên phàn nàn, cho rằng Facebook marketing đã hết thời, kiểu như:

  • Facebook có thể tốt khi làm B2C, nhưng với B2B thì tôi chưa bao giờ thấy hấp lực nào khi tiếp cận khách hàng mục tiêu trong lúc họ đang vi vu coi ảnh hay tút của bạn bè.
  • Với các thay đổi thuật toán trong những năm trở lại đây, lượng tiếp cận trở nên không đáng kể, phải bỏ tiền túi ra để cạnh tranh.

Nhưng… nói vậy là chưa chính xác.

Trong nghiên cứu vào năm 2017 từ CMI và Marketing Profs, chỉ có 38% các marketer B2B liệt kê Facebook là một kênh quan trọng cho việc phân phối nội dung thành công. Số còn lại khá khôn ngoan khi giảm nhẹ tầm quan trọng Facebook, hoặc có chăng họ “đang làm sai cách.”

Với hơn 2,2 tỷ người dùng tích cực hàng tháng trên khắp thế giới, cộng thêm ngày càng nhiều các nền tảng ra mắt và nhiều cộng đồng theo sở thích được hình thành, nên không thể nói rằng Facebook, dưới góc độ công cụ marketing, là không có giá trị.

Và với B2B, vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác.

Trên thực tế, những người ra quyết định trong doanh nghiệp dành thời gian cho Facebook nhiều hơn 74% so với những người khác. Facebook đã trở thành một phần ăn sâu vào cuộc sống và văn hóa của chúng ta.

Dù bạn có thể muốn kháng cự nó, Facebook vẫn đem lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số kết quả kinh doanh quan trọng mà Facebook mang lại cho doanh nghiệp.

1. Nâng cao nhận thức thương hiệu & tăng traffic

Đúng là hiển thị tự nhiên (organic) cho các bài đăng trên newsfeed đã không còn như trước đây.
Đặc biệt là khi tiếp cận các đối tượng chưa biết gì về bạn hay thương hiệu của bạn nhằm mục đích nâng cao nhận thức thương hiệu và tăng traffic thì các chiến thuật có tác dụng trước đây thì giờ đây không khác chi là sự lãng phí công sức.

Nhưng khi nói đến marketing mạng xã hội, Facebook cung cấp nhiều lựa chọn tiếp cận đối tượng mục tiêu hơn so với các mạng xã hội khác.

Các bài đăng được tài trợ (sponsored post) cùng với các khả năng và lựa chọn nhắm mục tiêu nâng cao, cho phép tiếp cận đối tượng mới để hiển thị thương hiệu hoặc thu về lượt click.

Ví dụ: Việc nhắm vào đối tượng tương đồng (lookalike audience) có thể giúp bạn tiếp cận những đối tượng mới phù hợp với chân dung khách hàng mục tiêu của mình nhằm mục đích bổ sung xây dựng danh sách email, tăng khách truy cập web hoặc dữ liệu khách hàng của bạn.

Chiến lược quảng cáo trên Facebook của Hawke Media bắt đầu với bước này và mang lại cho họ hiệu quả thu về trên chi phí cho quảng cáo (ROAS – return on ad spend) cao gấp 4 lần bình thường.

Hawke Media

Bạn cũng có thể sử dụng các phương pháp ‘tự nhiên’ khác bên cạnh việc dùng trang cá nhân của mình để tiếp cận mọi người, chẳng hạn như Facebook group và influencer marketing (marketing dựa vào người ảnh hưởng).

Khi bạn tận dụng tốt các chiến thuật này ở đầu phễu marketing (top of funnel), bạn có thể nuôi dưỡng và chuyển đổi đối tượng mục tiêu của mình.

2. Duy trì tương tác với đối tượng mục tiêu hiện tại

Bạn cần ‘làm ấm’ đối tượng mục tiêu của mình để:

  • Duy trì sự quan tâm.
  • Giáo dục họ về ưu điểm trong giải pháp của bạn.
  • Xây dựng sự tin cậy.
  • Muốn chào hàng cũng dễ hơn.

Facebook là nơi đối tượng của bạn dành nhiều thời gian, vì vậy việc tương tác với họ có rất nhiều ý nghĩa.

Thay vì chỉ sử dụng Facebook để kéo traffic và lead, hãy thử thúc đẩy các trao đổi và hành động ngay trên chính nền tảng này.

Có nhiều phương án làm nội dung khiến cho đối tượng mục tiêu liên tục tương tác:

  • Nội dung truyền thống như bài đăng đầy chữ và hình
  • Video thường
  • Video livestream
  • Facebook group
  • Chatbot

Một hình thức bạn có thể đầu tư thời gian vào là video livestream.

Khoảng 20% video trên Facebook là theo hình thức này, vì vậy các marketer thử nghiệm với loại hình sẽ sở hữu lợi thế nhất định.

Về mặt chiến lược, bạn có thể sử dụng cách này để tạo nội dung đều đặn và gửi trực tiếp đến khách hàng mục tiêu.

Hãy vào trang Facebook của Tai Lopez. Anh ta livestream gần như mỗi ngày, làm bạn chú ý, 6,4 triệu người follow sẽ thấy thông báo nếu anh phát nội dung mới và nó được ưu tiên trên newsfeed của họ.

Video này được lưu tự động vào thư viện video, và tiếp tục thu hút sự tương tác và tiếp cận mọi người để nuôi dưỡng các mối quan hệ.

3. Tăng doanh thu

Facebook còn được sử dụng để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và cung cấp tất cả các cách thức đưa đến việc chốt đơn hàng – tất nhiên là với thiết lập phù hợp.

Không khó để tạo ra một chiến dịch chuyển đổi cao, mang đến cho khách hàng tiềm năng những thứ họ muốn tại thời điểm hoàn hảo.

Việc nhắm mục tiêu nâng cao đề cập bên trên cho phép bạn xác định đối tượng ở mỗi giai đoạn của phễu marketing và cá nhân hóa chiến dịch phù hợp với họ.

Và phần lớn điều này có thể thực hiện tự động.

Ví dụ: giải pháp quảng cáo sản phẩm động của BigCommerce cho phép người bán đồng bộ hóa với số liệu hàng tồn kho để:

  • Theo dõi người mua.
  • Tạo quảng cáo sáng tạo tập trung vào sản phẩm.
  • Mở rộng chiến dịch cho các sản phẩm khác.

BigCommerce

Facebook hiển thị chúng ra trước mắt những ai xem trang sản phẩm – mà không cần tạo chiến dịch thủ công cho từng trang.

4. Giáo dục khách hàng mới

Sau khi chuyển đổi một khách hàng, Facebook vẫn có ích cho phễu marketing.

Lúc này nó giữ vai trò mạnh mẽ trong việc hỗ trợ và giữ chân khách hàng, một công cụ bạn có thể sử dụng làm kênh dịch vụ mà khách hàng sẽ không ghét nhiều như làm việc với công cụ hỗ trợ truyền thống khác.

Bạn có thể tạo nội dung hiển thị tự nhiên tập trung vào việc giáo dục khách hàng hiện tại, như ứng dụng tài chính You Need a Budget làm với nội dung video của họ.

You need a budget

Đây là cách tiếp cận chủ động cho dịch vụ khách hàng, giải quyết các câu hỏi thường gặp của khách hàng để giáo dục và gia tăng hiểu biết cho họ.

Khách hàng mới và cũ sẽ biết rằng họ có thể truy cập vào trang Facebook của thương hiệu đó để xem các bài hướng dẫn và tự tìm câu trả lời cho những thắc mắc của mình.

5. Cung cấp hỗ trợ khách hàng

Bạn cũng có thể sử dụng giao tiếp một – một, trực tiếp để cung cấp dịch vụ khách hàng bằng Facebook.

Chatbot có thể tạo ra các trao đổi trên Messenger tự nhiên như người thật, và các Facebook group cung cấp nhiều cơ hội mới để tương tác với khách hàng và giải quyết vấn đề của họ.

Gần đây, Facebook đã thực hiện một số động thái để làm cho group trở nên thân thiện với thương hiệu hơn, khách hàng mục tiêu của bạn có thể ghé thăm dù bạn không có mặt, và sẽ tương tác với nội dung trên đấy.

Với sự tập trung đổi mới của Facebook vào thảo luận cộng đồng, việc này mang lại cho bạn khả năng xây dựng quan hệ chặt chẽ với khách hàng.

Điều này giúp cho các thương hiệu như CoSchedule, có thêm sự khích lệ để tạo ra và duy trì các nhóm người dùng.

CoSchedule

Các công ty với các nhóm có cách tương tác trực tiếp với cộng đồng của họ đưa câu hỏi, thu thập thông tin chi tiết và cung cấp hỗ trợ. Thậm chí khách hàng còn có cơ hội giúp đỡ lẫn nhau.

Còn về Messenger, sẽ hỗ trợ bạn tổng hợp thông tin khách hàng thay vì phải tự mình tìm kiếm.

Ví dụ, khách hàng của Ban.do sẽ nhận thông tin xác nhận đặt hàng và cập nhật giao hàng ngay trên Messenger.

Từ đó, khách hàng dễ trả lời các câu hỏi hỗ trợ, tương tác với các nội dung về sản phẩm hoặc quay lại cửa hàng mua sắm nhiều hơn.

Hãy chú ý nhiều đến phễu Facebook

Nhiều marketer không muốn tìm hiểu cách Facebook marketing giúp chiến thắng, mặc dù nó đã được chứng minh rõ ràng ở mọi giai đoạn của phễu sale của bạn.

Càng sớm bắt tay vào xây dựng và tối ưu hóa phễu Facebook thì bạn càng chiếm ưu thế cho mình.

Lê Bình biên dịch, theo SEJ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *