Email marketing là gì và cách triển khai chiến dịch email marketing

Trong các thảo luận về online marketing, ta thường được nghe nhiều về những công cụ hiện đại như content marketing, social media, copywriting hay advertising nhưng rất ít khi nghe về email marketing, hoặc nếu có, nó cũng không được trao đổi quá chi tiết và không khiến nhiều người tò mò.

Phải chăng email marketing không hấp dẫn hay thậm chí đã lỗi thời so với các công cụ ‘xu hướng’ hiện nay?

Bắt đầu một chiến dịch email marketing
Bắt đầu một chiến dịch email marketing

Câu chuyện của tôi với Email marketing

Tôi còn nhớ cách đây vài năm mình tự tay thực hiện một chiến dịch email với công cụ đơn giản tôi có thể sử dụng khi đó là Mailchimp.

  • Thiết lập một tài khoản, nhập danh sách email khách hàng và thiết kế một mẫu email đơn giản sử dụng nội dung có sẵn trên trang web của công ty.
  • Làm đi làm lại nhiều lần cho đến khi cảm thấy hài lòng và bùm, gửi nó đến hàng trăm khách hàng trong danh sách.
  • Bắt đầu theo dõi tỷ lệ mở email, tỷ lệ click chuột và chờ đợi kết quả xảy đến.

Yeah! Một vài khách hàng liên hệ và may mắn tôi đã chốt đơn hàng thành công.

Đó là một trong những trải nghiệm đầu tiên của tôi với email marketing.

Tuy nhiên, những gì sau đó có vẻ không được tốt mấy, vì không rõ từ đâu, tôi cho rằng email marketing đã không còn hiệu quả.

Thú thật là tôi đã đăng ký nhận email từ khá nhiều cá nhân hay tổ chức, và cho dù đã đăng ký ở những trang mình thực sự quan tâm thì cũng hiếm khi tôi mở và xem nội dung từ email họ gửi cho mình theo một lịch trình có sẵn.

Đa phần tôi xóa sau một thời gian nào đó.

Gần đây khi tình cờ xem qua một số tài liệu từ một số chuyên gia online marketing mình yêu thích, tôi phát hiện họ sử dụng email khá thường xuyên và đôi khi đây là kênh bán hàng chủ yếu của họ, tôi không tin rằng viết email cho mục đích bán hàng vẫn còn hiệu quả trong thời buổi người ta chuyển sự tập trung của mình vào việc cạnh tranh nhau từng vị trí trên công cụ tìm kiếm Google hay mạng xã hội.

Vậy làm cách nào để những người này thành công với email marketing. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn đầy đủ hơn về công cụ đang bị đánh giá thấp này.

Định nghĩa về Email marketing

Có khá nhiều định nghĩa ngoài kia, dù từ ngữ khác nhau nhưng nhìn chung đều định nghĩa email marketing như thế này:

Email marketing là hình thức tiếp cận với khách hàng mục tiêu thông qua mail điện tử (electronic mail) nhằm quảng bá cho một chiến dịch, một sản phẩm hay dịch vụ hữu ích, có giá trị đối với người nhận.

Ngoài ra, email marketing còn được sử dụng để xây dựng quan hệ với khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng, giúp cho việc truyền thông với khách hàng luôn được duy trì bên cạnh các kênh truyền thông khác.

Định nghĩa email marketing
Định nghĩa email marketing

Trên thực tế, email marketing là một dạng của direct marketing (marketing gửi thư qua đường bưu điện), nhưng chỉ khác về mặt hình thức gửi là thư điện tử.

Vì sao nên sử dụng Email marketing?

Thường người làm kế hoạch online marketing sẽ ngần ngừ khi lựa chọn marketing là một kênh tiếp cận khác hàng vì 3 lý do (hoặc nhiều hơn):

  1. Không thấy email marketing hiệu quả ở chỗ nào, vì như đã nói, chúng ta thường rất ít khi xem email, đặc biệt là những email mà ta biết chắc có nội dung quảng cáo.
  2. Không đủ nguồn lực (con người, thời gian, tiền) để thực hiện hoạt động này vì dù sao content, social media hay các kênh khác vẫn hot và tỏ ra ‘ngầu’ hơn email marketing.
  3. Viết nội dung cho email marketing (nếu làm) cũng cần đầu tư chăm chút rất đáng kể, trường hợp làm chuỗi email tự động thì việc này sẽ là 1 chướng ngại và dập tắt cảm hứng, đặc biệt nếu bạn không phải là dân viết nội dung.
Lý do sử dụng email marketing?
Lý do sử dụng email marketing?

Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ lại, luôn có những lý do hợp lý mà bạn phải cân nhắc sử dụng công cụ này:

  1. Lượng người dùng cao nhất. Theo clickz.com, có tới 92% người trưởng thành sử dụng email, và 61% trong số đó sử dụng email mỗi ngày. Năm 2013, thế giới có 3,9 tỷ tài khoản email, và năm 2017 con số này lên đến 4,9 tỷ, cao hơn rất nhiều so với con số 2 tỷ tài khoản của mạng xã hội lớn nhất thế giới – Facebook.
  2. ROI (lợi nhuận trên khoản đầu tư) cao. Theo Direct Marketing Association, thị trường email marketing có mức ROI đạt trung bình 4.300%, nghĩa là với 1 đô la bỏ ra, ta có thể thu về tới 43 đô. Quá là sinh lời luôn.
  3. Tiếp cận mục tiêu tốt hơn. 90% email được gửi đi sẽ vào inbox của người nhận, trong khi chỉ 2% khán giả của Fanpage xem được bài đăng của bạn. Nghĩa là email tiếp cận tới gần 45 lần so với Facebook.
  4. Tạo chuyển đổi tốt hơn. CTR trung bình của một chiến dịch email là khoảng 3%, trong khi CTR trung bình từ 1 tweet (trên Twitter) chỉ là 0,5%. Có 4,24% lượt truy cập website từ email marketing sẽ mua hàng, cao hơn so với 2,49% từ các cỗ máy tìm kiếm hay chỉ 0,59% từ social media.
  5. Là kênh truyền thông được ưa thích. 72% người dùng thích nhận nội dung khuyến mãi, quảng cáo qua email, so với chỉ 17% từ mạng xã hội.
  6. Dễ đo lường và có tính linh hoạt cao. Nếu bạn sử dụng một phần mềm email marketing thì gần như chắc chắn nhà cung cấp phần mềm sẽ cung cấp những báo cáo nhằm hỗ trợ bạn trong việc theo dõi kết quả từ chiến dịch như tỷ lệ mở email, tỷ lệ click vào link trong email… để từ đó có những điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Còn nhiều khía cạnh khác có thể đề cập về lợi ích của email marketing, tuy nhiên với những ý vừa nêu trên kia, tin chắc bạn đã có đủ lý do để hành động.

Có bao nhiêu loại email marketing?

Email marketing thường được phân chia thành 3 loại khác nhau, ở đây tôi sẽ cho vào 1 loại nữa, hẳn bạn sẽ bất ngờ lắm:

  1. Email newsletter (cung cấp bản tin). Email này thường được gửi đến tất cả những ai có trong danh sách email của công ty, đây là những người muốn nhận các cập nhật mới nhất. Dạng này chỉ đơn thuần cung cấp thông tin, xây dựng quan hệ với khách hàng, không dùng cho mục đích bán hàng.
  2. Transactional email (email giao dịch). Được gửi ra sau khi có một hành động nào đó phát sinh (như mua hàng, điền mẫu thông tin). Đây cũng là cách cho khách hàng thấy giao dịch đã được xác nhận. Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mở email giao dịch là 51,3% trong khi của newsletter chỉ 36,6%. Nhờ đặc điểm này mà các marketer rất hay đưa thêm các thông điệp bán hàng, bán upsell (bán gia tăng) hoặc cross-sell (bán chéo) để tối đa doanh thu.
  3. Direct email (email trực tiếp). Sử dụng để thông báo cho khách hàng về sản phẩm mới, chiết khấu hay giảm giá đặc biệt nào đó. Cung cấp cho khách hàng thông tin về sản phẩm và hướng dẫn hoặc gửi link để khách hàng truy cập.

Như đã hứa với bạn về loại thứ 4, đây:

4. Spam email (thư rác). Loại này bị lên án rất nhiều vì rất gây phiền nhiễu với người nhận. Email rác thông qua các công cụ, phần mềm được gửi đến hàng loạt người mà không quan tâm về tính phù hợp của đối tượng, cũng không hề có sự nghiên cứu kỹ càng về đối tượng. Một số email dạng này gây phiền nhiễu đến nỗi tìm đường link hủy đăng ký trên email cũng rất khó khăn.

*Note: Một số bạn sẽ phản đối việc xếp Spam email thành 1 loại email marketing. Yeah, không sai. Tuy nhiên để cho nội dung bài viết được đơn giản và trên thực tế cũng không có nhiều điều để nói về spam email, ta hãy tạm xếp nó vào đây.

Các bước triển khai email marketing

Tới đây bạn sẽ muốn biết làm thế nào, hay có những bước nào trong việc xây dựng một chương trình hoặc một chiến dịch email marketing.

Tôi xin chia sẻ 2 trường hợp khác nhau liên quan đến việc triển khai một chiến dịch email marketing

Trường hợp 1: Doanh nghiệp đã có sẵn danh sách email từ các khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng đang sử dụng sản phẩm.

Trường hợp này khá phổ biến vì khá nhiều doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh thường thu thập thông tin liên hệ của khách hàng, trong đó có email để tiện liên lạc hay làm việc.

Tuy nhiên ngoài việc gửi email cung cấp thông tin, chào bán sản phẩm, họ cũng chưa khai thác cho việc xây dựng chương trình email marketing để kinh doanh được tốt hơn.

Với trường hợp này, thông thường tôi sẽ thực hiện các bước như sau:

  1. Tìm kiếm và lựa chọn công cụ email marketing phù hợp với ngân sách, tính năng yêu cầu
  2. Đăng ký tài khoản hoặc mua phần mềm email marketing, tham khảo cách sử dụng, cách thiết kế mẫu email, cài đặt, cách nhập danh sách email có sẵn.
  3. Thiết kế mẫu email phù hợp với từng mục đích, từng loại email
  4. Gửi thử email cho các thành viên trong nhóm, nhận góp ý và điều chỉnh
  5. Gửi chiến dịch email cho danh sách, theo dõi các chỉ số như tỷ lệ mở email, tỷ lệ click link trong email, tỷ lệ ngừng đăng ký (unsubscribe).
  6. Thay đổi các yếu tố để thử nghiệm nhằm làm tăng hiệu quả

Đối với danh sách email, ngoài việc gửi cho toàn bộ khách hàng có trên danh sách, bạn có thể tiến hành phân khúc theo những tiêu chí khác nhau để thực sự gửi được các nội dung phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng.

Chẳng hạn, trước đây tôi phân khúc khách hàng theo 2 cách.

  • Cách 1 tôi phân theo khách hàng tiềm năng và khách hàng trả tiền, đang sử dụng sản phẩm.
  • Cách 2 tôi phân theo khách hàng đang dùng thử sản phẩm và khách hàng đã quen sử dụng sản phẩm.

Trường hợp 2: Là các doanh nghiệp chưa sở hữu bất kì danh sách email khách hàng tiềm năng nào hoặc cũng là đối tượng của trường hợp 1 nhưng muốn thu hút thêm đăng ký thông tin bằng email để thực hiện quá trình nuôi dưỡng từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng.

Các doanh nghiệp này khi làm email marketing nên chú trọng nhiều vào việc cung cấp giá trị hữu ích trước khi nghĩ đến việc thu hoạch từ bán sản phẩm hay dịch vụ của mình.

Việc cung cấp giá trị ngay từ đầu sẽ là một nam châm thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng, từ đó đưa đến việc đăng ký để nhận được các thông tin khác.

Bạn có thể làm theo các bước đơn giản sau đây:

  1. Đăng ký tài khoản hoặc mua phần mềm email marketing, tạo danh sách email sẽ nhận được thông qua đăng ký trên website.
  2. Tạo một widget đăng ký email đơn giản trên website liên kết với danh sách email đã tạo ở bước trên. Khi người quan tâm đăng ký, thông tin sẽ tự động chuyển về danh sách này.
  3. Thiết kế nội dung trang cảm ơn sau khi đăng ký
  4. Thiết kế nội dung email chào mừng khách hàng
  5. Thiết kế nội dung email cung cấp các thông tin, bài viết hữu ích cho khách hàng
  6. Theo dõi các chỉ số của từng chiến dịch được gửi đi

Giống như trường hợp 1 nêu trên, sau khi có một lượng email đủ lớn, bạn có thể phân tích và phân khúc danh sách email khách hàng theo nhiều tiêu chí khác nhau để cung cấp nội dung phù hợp hơn.

Điểm quan trọng trong trường hợp này là làm sao để làm cho khách hàng quan tâm và sẵn sàng cung cấp thông tin để đổi lại một giá trị gì đó được ta cung cấp miễn phí, ví dụ một quyển ebook, một bảng tính, video hướng dẫn…

Các yếu tố làm nên một chương trình email marketing thành công

Để có một chiến dịch hay chương trình email marketing thành công, sẽ có nhiều lời khuyên khác nhau từ các chuyên gia. Tuy nhiên có một công thức dễ nhớ, đơn giản mà ta tạm chấp nhận ở đây là CRITICAL (quan trọng).

Các yếu tố trong CRITICAL bao gồm:

  • Creative (Sáng tạo). Liên quan tới thiết kế tổng thể email (layout, hình ảnh, màu sắc). Đôi khi có thể hỏi khách hàng họ thích hay không để có phản hồi và điều chỉnh.
  • Relevance (Phù hợp). Làm cho email luôn phù hợp và cá nhân hóa đến từng người nhận.
  • Incentive (Tưởng thưởng). Người nhận luôn nhìn email và tự hỏi “Có gì lợi ích cho tôi không?”, nên việc có một phần thưởng nhỏ nào đó đôi khi sẽ làm họ phản hồi lại email của bạn.
  • Timing (Thời điểm). Đừng gửi email mà người ta sẽ nhận vào buổi tối, hãy làm sao để nó hiện trong inbox vào mỗi sáng làm việc.
  • Integration (Tích hợp). Sử dụng các nguyên liệu (hình ảnh, thông điệp) đồng điệu với các kênh khác trong kế hoạch online marketing.
  • Copy (Nội dung). Xem xét mọi khía cạnh về ngôn ngữ, từ tiêu đề email cho đến chữ kí.
  • Attributes (Tính chất). Xem xét lại phần đầu email từ tiêu đề, người gửi, người nhận, ngày giờ… sao cho người nhận không coi đó là spam.
  • Landing page (Trang đáp).

Phần mềm email marketing

Hiện nay thị trường có khá nhiều đơn vị cung cấp phần mềm / giải pháp email marketing, các phần mềm này có tương đối đầy đủ các tính năng mà một online marketer sẽ cần tới. Bạn có thể tham khảo một số nhà cung cấp dịch vụ nổi tiếng như Mailchimp, GetResponse, Infusionsoft, Aweber.

Kết

Hẳn bạn đã có một cái nhìn sơ bộ về email marketing đúng không? Nói về email marketing thì còn rất nhiều điều cần đưa ra thảo luận và mức độ chi tiết của nó thì không hề kém so với các content marketing, social media… đâu. Hy vọng bài viết này sẽ là bước khởi đầu nho nhỏ để chúng ta có thể tiếp cận sâu hơn trong lĩnh vực email marketing.

Nếu có một chủ đề nào bạn quan tâm về email marketing, đừng ngại chia sẻ bằng cách comment bên dưới bài viết nhé.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *