Digital Marketing là gì? Online Marketing, Internet Marketing là gì? Sự khác nhau

HỎI: Em mới đăng ký vào học chuyên ngành Digital Marketing và Internet Marketing của một trường cao đẳng. Tuy nhiên em chưa hiểu một cách rõ ràng về thuật ngữ Digital Marketing. Xin thầy giải thích kỹ dùm em về khái niệm này?

Ngoài ra, em còn nghe nhiều thuật ngữ khác có ý nghĩa gần giống nhau như Online Marketing, Marketing Online, Internet Marketing. Em rất khó khăn trong việc phân biệt một cách rạch ròi các thuật ngữ này.

Thuật ngữ Digital Marketing
Thuật ngữ Digital Marketing

ĐÁP:

Digital Marketing là gì?

Kể từ khi internet phát triển, rất nhiều bạn đã lạm dụng và đánh đồng các thuật ngữ Digital Marketing, Online Marketing, Internet Marketing là một.

Nhưng thực tế, Online Marketing hay Internet Marketing chỉ là một bộ phận thuộc Digital Marketing. Vậy để hiểu Digital Marketing là gì, chúng ta hãy đi từ khái niệm Digital.

Digital được hiểu đó là: Công nghệ số – là việc sử dụng các thiết bị công nghệ (laptop, điện thoại thông minh, máy tính bảng…) có hoặc không có kết nối internet, các kênh kỹ thuật số (website, social media, email, sms, ứng dụng mobile…) vào một mục đích cụ thể.

Từ đó, digital marketing nghĩa là việc ứng dụng công nghệ số để làm tiếp thị, phục vụ cho mục đích kinh doanh.

Giả sử bạn muốn thực hiện chiến dịch giới thiệu chương trình khuyến mãi sắp tới của doanh nghiệp thông qua việc gửi tin nhắn SMS trên điện thoại của khách hàng. Công nghệ số ở đây được sử dụng để tạo và gửi tin nhắn. Nhưng nó không cần thiết phải kết nối internet thì người dùng mới nhận được tin nhắn đó.

Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là gì?

Online Marketing, Internet Marketing là gì?

Đối với Online Marketing, Internet Marketing – Các thuật ngữ này không có sự khác biệt. Chúng được gọi chung là tiếp thị trực tuyến. Đây là cách làm tiếp thị bao gồm các hoạt động liên quan đến:

  • Công cụ tìm kiếm trên internet (Google, Bing, Youtube, …).
  • Quảng cáo trả phí.
  • Xây dựng website.

Doanh nghiệp sẽ sử dụng các kênh kỹ thuật số để tiếp cận và tương tác với người dùng thông qua các thiết bị công nghệ mà họ đang trực tuyến.

Hành vi mua hàng của người dùng sẽ bị ảnh hưởng bởi cách tiếp cận như thế.

Do đó, doanh nghiệp càng sử dụng nhiều kênh kỹ thuật số để làm tiếp thị về sản phẩm / dịch vụ sẽ càng giúp họ gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu trên mạng internet.

Online Marketing, Internet Marketing là gì?
Online Marketing, Internet Marketing là gì?

Sự khác nhau giữa Digital Marketing, Online Marketing, Internet Marketing

Như đã giải thích ở trên, Online Marketing hay Internet Marketing chỉ là một và cách làm này chỉ tồn tại khi có internet.

Còn Digital Marketing có thể có hoặc không có internet đều được. Đó là sự khác nhau cơ bản giữa các thuật ngữ.

Bên cạnh đó, các bạn vẫn thường nghe nhiều đến cụm từ Online Marketing và Marketing Online. Thực ra, nếu dùng đúng thì Online Marketing sẽ là thuật ngữ chính thống trong ngành.

Bởi các nguồn tài liệu, sách báo uy tín của nước ngoài đều dùng Online Marketing để nói về tiếp thị trực tuyến. Nhưng do thói quen của người Việt Nam chúng ta thích gọi Marketing Online hơn để dễ so sánh với thuật ngữ Marketing truyền thống.

Tuy nhiên, dù bạn lựa chọn Digital Marketing hay Online Marketing / Internet Marketing thì đó cũng chỉ là một hình thức, một cách làm tiếp thị mà thôi.

Nghĩa là cốt lõi của hình thức này vẫn sẽ phải là làm sao để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu nhưng cũng đồng thời duy trì lợi nhuận cho doanh nghiệp mình với những khách hàng cũ.

Hy vọng bài chia sẻ Digital Marketing là gì? Online Marketing là gì? Sự khác nhau giữa Digital Marketing, Online Marketing và Inernet Marketing sẽ mang đến thông tin hữu ích dành cho bạn!

Hùng DGP

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *