Checklist 15 câu hỏi cần trả lời trước khi xuất bản landing page

Landing page là thành phần quan trọng trong hầu hết các chiến dịch online marketing, là cách rất hay để đưa đối tượng mục tiêu đến nội dung bạn muốn họ xem sau khi click vào quảng cáo.

Có khá nhiều bài viết hay chỉ ra cách thử nghiệm và điều chỉnh landing page, nhưng không phải cách nào cũng có thể thành công và áp dụng được cho mọi trang landing page.

Landing page không tốt sẽ làm mất của bạn nhiều chuyển đổi và đơn hàng, nên việc tạo ra trang landing page đúng chuẩn ngay từ đầu là rất đáng bỏ công bỏ cán.

Checklist 15 câu hỏi landing page
Checklist 15 câu hỏi landing page

Để giúp bạn, tôi đưa ra đây danh sách 15 câu hỏi tự vấn trước khi xuất bản landing page. Nếu bạn mà “Yes” cho từng câu trên danh sách này, thì landing page của bạn có khả năng mang lại kết quả tốt, dù có thể không hoàn hảo lắm đâu.

15 câu hỏi tự vấn trước khi xuất bản landing page

1. Nội dung landing page có nhất quán với thông điệp quảng cáo?

Quảng cáo của bạn, nếu tốt, sẽ làm khách hàng chú ý và kỳ vọng điều gì đó khi click vào.

Nếu bạn quảng cáo dịch vụ bảo hiểm tai nạn, nhưng landing page thì lại nói về các vấn đề ly hôn, sẽ làm cho người ta lúng túng và thấy không trông đợi được gì ở đây rồi nhanh chóng thoát ra.

Thay vì thế, landing page cần nhất quán với nội dung thông điệp quảng cáo mang người ta đến trang.

Luôn nhớ nằm lòng quảng cáo của bạn trông thế nào và hứa hẹn điều gì, bên cạnh đó phải biết mình nhắm vào ai và quảng cáo sẽ chạy trên những nền tảng nào.

Luồng đi từ quảng cáo sang landing page càng mượt mà, thì khả năng chuyển đổi thành khách hàng sẽ cao hơn.

2. Dòng tiêu đề có thể hiện rõ mình kinh doanh gì và lời đề nghị mình đưa ra?

Tiêu đề là một trong những cách dễ nhất tạo ra sự nhất quán từ quảng cáo tới landing page.

Đây cũng là chỗ đầu tiên người ta đánh giá xem nội dung trang có đúng như họ kì vọng không. Và dĩ nhiên, đây cũng là nơi lý tưởng để cho họ thấy doanh nghiệp của bạn và lời đề nghị hấp dẫn của bạn là gì.

Mục tiêu chính ở đây là duy trì và tạo sự tin cậy, nên tiêu đề cần rõ ràng, gọn gàng, và chỉ tập trung cho vào thông điệp đã thu hút họ khi xem quảng cáo.

3. Giá trị có được truyền tải qua tiêu đề và tiêu đề phụ?

Tiêu đề và tiêu đề phụ mà tốt ấy, thì nên có tuyên bố giá trị đủ mạnh.

Nói chung là, nếu mình muốn ai đó ở lại trang rồi chuyển đổi thành khách hàng, thì mình phải cho họ lý do tiếp tục ở lại và cân nhắc lời đề nghị của mình.

Tiêu đề và tiêu đề phụ mà tập trung vô những điều đã đề cập bên trên, thì sẽ cải thiện rất lớn thời gian ở lại trang của khách hàng tiềm năng.

Nên thay vì nói gì đó chung chung như “em là nhất, là dẫn đầu thị trường” thì tốt hơn nên nói rõ ràng là “chốt sales gấp đôi với phần mềm này của chúng tôi”.

4. CTA có rõ ràng các bước chưa?

Mục tiêu của landing page là hỗ trợ chuyển khách hàng tiềm năng từ quan tâm sang hành động.

Nên là, landing page sẽ mang về kết quả tốt hơn nếu bạn làm rõ ràng các bước.

Ví dụ, bạn sẽ có một nút CTA – Call to Action ở nửa trên của trang, khuyến khích họ chuyển đổi ngay và luôn. Hoặc là, cái nút ấy sẽ làm cho họ đọc thêm nội dung ở phần sau của trang.

Ngoài ra, nên làm cho CTA nổi bật hơn (màu tương phản, đặt ở vị trí hợp lý). Miễn làm sao bạn làm họ dễ tìm và làm theo, thì người ta sẽ thực hiện nó thôi.

5. CTA có làm rõ lợi ích?

Hầu như các CTA tốt đều đòi hỏi đầu tư chút gì đó, và giống như mọi khoản đầu tư, CTA sẽ đi kèm rủi ro. Nên nếu chúng ta muốn ai đó cho mình thông tin cá nhân, tiền hay thứ gì đó của họ, thì cần phải làm rõ họ sẽ nhận được gì.

Dù là ngay trong nút CTA hay trên đầu form đăng ký, tốt nhất là phải giải thích chính xác họ sẽ có gì để đổi lại cái họ bỏ ra.
Có như vậy, họ mới hiểu và cảm thấy nhiều động lực thực hiện hơn.

6. Có chèn link nào không cần thiết?

Không như trang chủ, bạn biết chính xác vì sao người ta vào landing page của mình và cách họ đến được đó.

Do đó, ta có thể cung cấp những nội dung họ cần, và thực sự thì không nên có bất kì lý do nào để chuyển họ sang trang khác.

Vì vậy, những link không cần thiết, được trỏ đến một trang khác thường làm người ta bị phân tán khỏi những gì ta muốn họ làm trên landing page. Đó là gì? Là chuyển đổi thành khách hàng!

7. Có yếu tố gây phân tán nào trên trang?

Dù có rất nhiều thứ ta muốn truyền tải về công ty hay lời đề nghị của mình, nhưng quá nhiều thông tin hoặc quá nhiều hình ảnh có thể gây tác dụng phụ, làm phân tán khách hàng tiềm năng.

Mục tiêu của landing page là giúp người ta thực hiện bước tiếp theo để trở thành khách hàng trả tiền.

Nên nếu có yếu tố nào không đóng góp cho việc đó, thì đừng đưa vào.

8. Nội dung tôi viết có nói được những thứ làm cho khách hàng quan tâm?

Nhiều doanh nghiệp rơi vô cái bẫy khi tạo landing page là tập trung nói thiệt hay, thiệt đẹp về doanh nghiệp hay lời đề nghị của mình.

Nhưng chuyện là, khách hàng tiềm năng họ lại không quan tâm mấy tới chuyện anh hay ho ra sao đâu. Họ chỉ quan tâm chuyện mình làm gì được cho họ thôi.

Nên thay vì cứ bô lô ba la là công ty mình hay lắm, ghê lắm thì tập trung vô việc sản phẩm hay dịch vụ của mình giúp gì cho người ta.

Nó giúp cho cuộc sống người ta tốt hơn ra làm sao? Giá trị mà họ nhận được nếu mua từ chỗ anh là gì?

Nếu mà bạn có thể trả lời một cách thuyết phục câu hỏi này, họ chắc chắn sẽ chuyển đổi.

9. Lời chứng thực từ khách hàng dùng trong landing page có thu hút và phù hợp?

Lời chứng thực đúng thì cực kì thu hút nhé. Còn chứng thực mà sai sẽ hủy họai uy tín doanh nghiệp. Điều này luôn đúng khi xây dựng landing page.

Trên landing pages, bạn có lợi thế của việc chọn dùng lời chứng thực nào, và lời chứng thực cần phải đặc biệt hấp dẫn, phải cực kì cụ thể về bạn và về doanh nghiệp bạn (hay về lời đề nghị) và nên đến từ một nguồn đáng tin cậy và xác thực được.

10. Có phải mọi trường thông tin đều cần thiết?

Như đã nói, CTA thể hiện mức độ rủi ro đối với khách hàng tiềm năng.

Nên càng ít yêu cầu được đặt ra, thì rủi ro mà họ nhận thấy sẽ thấp xuống. Vậy nếu mình không cần thông tin nào ở giai đoạn này thì đừng có đưa vào. Mọi thứ khác sẽ được khai thác sau.

11. Có tiêu đề trang không?

Tiêu đề trang là thứ tương đối đơn giản, nhưng não của chúng ta được thiết kế để nhận ra nguy hiểm khi thấy sự thiếu nhất quán.

Hầu hết các trang có tiếng và landing page đều có cùng tiêu đề trang, nếu người ta không thấy tiêu đề trang, họ sẽ ngay lập tức sinh nghi về tính hợp pháp của doanh nghiệp.

12. Đọc rà soát kỹ chưa?

Khi bất chợt ai đó nhận ra bạn đang cố nói hay làm hợp lý một từ phát âm sai hay một ngữ pháp lủng củng, họ sẽ nảy sinh nghi ngờ.

Nếu có gì đó không đúng, nó sẽ tự động khiến họ sinh nghi về mọi thứ bạn đề cập trong nội dung landing page.

Và sẽ họ sẽ đặt câu hỏi liệu có nên mua hàng ở chỗ bạn hay không, điều đó không hề tốt chút nào.

Nên ngoài việc tạo ra một trang landing page chuyên nghiệp, việc rà soát các lỗi từ vựng, ngữ pháp là rất quan trọng và có thể giúp rất nhiều trong kết quả cuối cùng.

Người ta càng ít nghĩ ngợi khi đọc nội dung, thì họ càng dễ bị ảnh hưởng bởi lời bạn nói và sẽ chuyển đổi.

13. Đã kiểm tra kỹ các mẫu thông tin và nút bấm?

Nội dung thu hút đến mấy cũng vô nghĩa nếu không có chuyển đổi xảy ra.

Bất kỳ lúc nào bạn thay đổi nút bấm, mẫu đăng kí hay các yếu tố có tính tương tác khác, bạn nên kiểm tra lại toàn bộ quy trình.

Phải chắc chắn là thông tin đăng kí được đưa vô đúng chỗ, nút bấm phải hoạt động được, và đường dẫn phải đưa người ta tới đúng nơi.

14. Đã tối ưu trang cho mobile chưa?

Ngày càng có nhiều người xem landing page trên thiết bị di động. Nên việc vừa có giao diện cho desktop lẫn mobile dù có hơi rườm rà một tí, nhưng chẳng sao, vì đó là thế giới chúng ta đang sống.

15. Trang của mình có làm cho khách hàng cảm thấy “mình sinh ra là dành cho nhau” chưa?

Khi người ta đi qua phễu marketing và bán hàng của mình, họ sẽ luôn tự hỏi “cái này có hợp với mình không?”.

Nói cách khác, khách hàng tiềm năng sẽ coi “à. công ty này hay lời đề nghị này có phù hợp với họ và nhu cầu của mình hay không đây?”.

Nếu mà bạn không thuyết phục được khách hàng rằng những gì bạn bán phù hợp họ và những gì họ cần, sẽ rất khó để họ chuyển đổi.

Kết

Rất mong bạn có thể nhanh chóng sử dụng checklist 15 câu trên đây khi bắt tay xây dựng landing page và sớm đánh giá được hiệu quả mà nó mang lại. Hiệu quả, đôi khi đến từ những thay đổi đơn giản trong cách làm, chứ không ở đâu xa. Chúc bạn thành công!

Theo marketingland.com

—————————–

Giải thích một số thuật ngữ

Phần này sẽ giải thích một số từ được dùng trong bài theo cách đơn giản nhất, phù hợp cho các anh em, các bạn sinh viên chưa có kiến thức về online marketing. Sẽ có nhiều bài viết nhằm giải đáp rõ hơn các kiến thức này.

Các anh chị em super pro có thể đóng góp bằng việc bổ sung dưới comment nếu phát hiện có thiếu sót nhé. Onlinemarketing.edu.vn rất cảm kích.

Trang đáp (landing page)

  • Là một trang chuyên dụng trên website, được thiết kế để đạt được một mục đích nào đó, thường là hoàn thành một mẫu đăng ký thông tin hay đặt mua sản phẩm, với nội dung thuyết phục, dẫn dắt người đọc đi từ đầu trang đến cuối trang và kết thúc bằng hành động mà người thiết lập mong muốn.
  • Landing page phục vụ cho mục đích bán hàng thì được gọi là Sales page.
  • Khi bạn chạy quảng cáo trên Google hay Facebook (hoặc các kênh quảng cáo khác), thường người quan tâm đến thông điệp của quảng cáo sẽ được đưa đến trang landing page này.
  • Trong báo cáo của Google Analytics còn có báo cáo liên quan tới landing page, bạn lưu ý rằng nghĩa của landing page là trang đáp, nên việc người dùng tìm thấy bạn khi tìm kiếm trên Google và click đến bất kỳ trang nào trên website của bạn, thì trang đó cũng được gọi là landing page, chứ không nhất thiết phải đến từ quảng cáo. Vì vậy nhiệm vụ của bạn có thể là lo tối ưu trang landing page đó để cho khách hàng có trải nghiệm tốt hơn, ở lại trang lâu hơn.

Chuyển đổi (Convert)

  • Khi một khách hàng tiềm năng bước vào landing page mà bạn thiết lập và thực hiện hành động bạn mong muốn (sau khi đã đọc hoặc xem nội dung landing page) như đăng ký thông tin, đặt mua sản phẩm / dịch vụ thì ta gọi đó là một chuyển đổi. Nghĩa là họ chuyển từ trạng thái A (người quan tâm thông điệp) đến trạng thái B (người mua hàng).
  • Khi có 100 người thuộc trạng thái A vào landing page của bạn và có 40 người chuyển sang trạng thái B, ta có 40/100 người chuyển đổi. Tỷ lệ 40% này được gọi là conversion rate hay CR (tỷ lệ chuyển đổi)

Lời đề nghị hấp dẫn (Offer)

  • Nghĩa đúng của offer chỉ là lời đề nghị, tuy nhiên để cho hợp bối cảnh và nhấn mạnh vào yếu tố tạo ra chuyển đổi thì ở đây sẽ dùng “lời đề nghị hấp dẫn” cho… hấp dẫn.
  • Offer nói đơn giản là cách ta đưa ra một hoặc nhiều lựa chọn nào đó, để khi khách hàng nghe hay đọc hoặc xem xong sẽ nghĩ “ah, được đấy” và cảm thấy muốn dùng thử hoặc mua sản phẩm / dịch vụ từ mình.
  • Một offer rất quan trọng trong việc thuyết phục khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành khách hàng. Có thể một khách hàng tiềm năng thấy rằng sản phẩm của bạn rất tốt, rất phù hợp với nhu cầu, và là giải pháp cho vấn đề của họ, nhưng vì lý do nào đó (như không có tiền, hoặc muốn được mua rẻ hơn) mà họ không thực hiện hành động bạn muốn (tức không chuyển đổi).
  • Các chuyên gia copywriter hàng đầu trên thế giới cũng nhấn mạnh rằng suy nghĩ về offer chính là việc đầu tiên quan trọng cần làm trước khi bắt tay viết một bài quảng cáo bán hàng.

Thông điệp quảng cáo (Message advertising)

  • Khá đơn giản, bạn chạy quảng cáo trên Google hay Facebook thì bạn cần nội dung, câu chữ, hình ảnh để cho khách hàng biết bạn đang quảng cáo cho cái gì, toàn bộ nội dung của quảng cáo bạn tạo ra phải thể hiện được một ý tưởng nào đó và đó chính là thông điệp quảng cáo.

Tiêu đề và tiêu đề phụ (Headline & sub-headline)

  • Một nội dung, một bài viết quảng cáo, hay một email thường bắt đầu (và gần như chắc chắn) bằng tiêu đề và tiêu đề phụ.
  • Nhiệm vụ của tiêu đề là thu hút sự chú ý, và khiến người ta đọc câu tiếp theo. Các chuyên gia bảo rằng tiêu đề chiếm tới 80% thành công của một nội dung được viết ra, là cánh cổng đầu tiên mà khách hàng bạn phải lựa chọn bước vô trước khi đi sâu vào bên trong.
  • Nhiệm vụ của tiêu đề phụ là nối tiếp và làm rõ hơn cho tiêu đề, và có cùng mục tiêu như tiêu đề là khiến cho người ta đọc đoạn tiếp theo và đi sâu hơn.

Lời kêu gọi hành động (CTA – call to action)

  • Bạn đưa ra offer hấp dẫn nhưng cũng không có nghĩa là người ta sẽ làm ngay điều bạn muốn, có khi họ lại muốn dành dăm ba ngày nghĩ thêm về lợi ích, cân nhắc các vấn đề, hỏi ý kiến người thân… xong rồi quên luôn. Vì vậy khiến họ hành động ngay lập tức khi còn đang bị các lợi ích hay offer của bạn làm cho lâng lâng chính là nơi mà cánh cửa thiên đàng mở ra (chuyển đổi).

Lời chứng thực (Testimonials)

  • Đối với sản phẩm hay dịch vụ chưa có thương hiệu hay danh tiếng trên thị trường, hoặc sản phẩm / dịch vụ mới được tung ra, người ta sẽ có xu hướng tin tưởng hơn nếu chúng ta có thể trưng ra những lời chứng thực từ ai đó đã và đang sử dụng. Thường vì ai cũng muốn biết người ta nói gì sau khi sử dụng và thêm là không ai có ý định trở thành chuột bạch cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
  • Nội dung chứng thực này thường được sử dụng trong landing page nhằm tăng sức thuyết phục và đóng góp rất nhiều cho kết quả cuối cùng là chuyển đổi.
  • Testimonials là bước cực kì quan trọng mà đa số các online marketer hay bỏ qua hoặc làm không tới. Thà ta không làm, còn nếu làm thì phải thực sự chỉn chu ở khâu này. Gợi ý của onlinemarketing.edu.vn là bạn nên có một số khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ trong một thời gian đủ dài và sẵn sàng cung cấp cho bạn những lời chứng thực cụ thể thay vì chung chung là “cái đấy tốt lắm” thì cũng không dẫn tới đâu cả.
  • Chuyên gia khuyên rằng không nên chèn testimonial vào bất kì nơi nào trên nội dung mà người ta đang đọc, vì như thế sẽ tạo ra một Speedbump (gờ giảm tốc) – thứ cản trở và làm giảm tốc độ của người đọc. Hãy đặt testimonial vào cuối trang hoặc đặt sang 1 bên.

Đọc rà soát (Proofreading)

  • Proofreading có thể phát triển thành một công việc chuyên nghiệp vì thực sự đây là nhu cầu gần như không nhỏ đối với các tổ chức hoặc cá nhân đòi hỏi sự chuyên nghiệp trong văn bản, thư từ mà mình gửi ra ngoài. Cứ thử hình dung bạn đọc một tài liệu nhưng có vài chục lỗi chính tả, cú pháp thì có thể hình dung ngay đội ngũ đứng sau lưng bạn là những ai, đôi khi chỉ có 1 mình bạn mà thôi.
  • Proofreading trong landing page cực kì quan trọng và ảnh hưởng đến kết quả chung không kém bất kì yếu tố nào đã đề cập bên trên. Một lỗi sai có thể nhẹ nhàng vất đi mọi nỗ lực, công sức bạn bỏ ra.

Phễu marketing & bán hàng (sales & marketing funnel)

  • Landing page, convert hay offer… thường được sử dụng cùng nhau và dưới một “túp lều chung” là phễu marketing & bán hàng. Phễu là cách mà online marketer điều hướng (drive) một khách hàng từ lúc họ chưa nhận thức gì về sản phẩm dịch vụ của mình, cho đến khi họ trở nên quan tâm, rồi mong muốn sở hữu sản phẩm hay dịch vụ của mình và trở thành khách hàng thực sự.
  • Phễu cung cấp cho các online marketer cái nhìn trực quan về luồng di chuyển của khách hàng qua các giai đoạn khác nhau trên hành trình đó. Việc theo dõi sát sao phễu có thể giúp tính toán các con số khác nhau nhằm đánh giá hiệu quả qua từng giai đoạn của phễu và phát hiện nhanh chóng vị trí nào trên phễu đang có vấn đề và cần can thiệp kịp thời.
  • Có nhiều mô hình phễu khác nhau với nhiều bước khác nhau, mô hình đơn giản nhất (và tốt nhất nên đơn giản khi nói về phễu) sẽ gồm 3 bước: Nhận thức – Đánh giá – Chuyển đổi (Awareness – Evaluation – Conversion).
  • Từ phễu, ta có thể phác họa ra các chiến lược phù hợp cho những công cụ marketing khác như marketing tìm kiếm, marketing mạng xã hội, content marketing hay email marketing.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *