Cách viết content cho Facebook và cho website

HỎI: Em đang phụ trách viết nội dung cho trang Facebook fanpage và cho website của công ty, tuy nhiên em chưa rõ việc viết nội dung cho Facebook và cho website giống và khác nhau như thế nào? Xin thầy hướng dẫn giúp em.

ĐÁP:

Trước giờ, khi so sánh bài viết trên Facebook fanpage và website người ta thường cố gắng chỉ ra điểm khác biệt giữa 2 phương tiện này. Điều đó không sai, nhưng thật chất giữa chúng vẫn tồn tại điểm chung mà ít người để ý đến. Đó là dù bài viết được đăng tải ở phương tiện nào đi nữa, thì nội dung của bạn cũng cần hướng đến việc giải quyết vấn đề cho người đọc.

Sẽ chẳng ai quan tâm đến những lời hay ý đẹp giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn. Cái mà người đọc cần là những thông tin giúp họ giải quyết nhu cầu mà họ có thể gặp phải. Bạn cần quan tâm đến điều đó. Vì vậy, nội dung / bài viết của bạn phải “đáp ứng những gì khách hàng cần”.

Tuy nhiên, xét trên góc độ phương tiện đăng và tâm lý người dùng thì khi tìm kiếm thông tin trên facebook sẽ có tâm lý đọc ngắn. Với website thì người dùng sẽ có nhiều đòi hỏi hơn. Bài viết trên website nhìn chung sẽ có nội dung chi tiết hơn so với facebook.

Phân tích cụ thể hơn về sự khác nhau giữa bài viết trên facebook và bài viết trên website, chúng ta có thể xét trên 3 khía cạnh: Nội dung, Số lượng từ và Hình thức. Cụ thể:

Facebook fanpage

1. Nội dung

Về bản chất thì đây là những content (nội dung) được chia sẻ trên mạng xã hội. Mà cái gì gọi là xã hội thì nó đều mang tính chất cộng đồng và có sự tương tác. Để mọi người có thể tương tác với nhau, bạn hãy chia sẻ những nội dung gần gũi, dễ hiểu.

Cần lưu ý, người dùng truy cập facebook với mục đích giải trí chứ không phải mua hàng. Do đó, nội dung của bạn đừng cố gắng giới thiệu quá nhiều về sản phẩm của mình. Thay vào đó, hãy giúp họ giải trí với những thông tin mà bạn có.

Hãy tạo sự tương tác trên mỗi bài viết của mình
Hãy tạo sự tương tác trên mỗi bài viết của mình

2. Số lượng từ

Trung bình có 3000 nội dung cần xem cho mỗi lần cập nhật facebook, và chỉ có 10% nội dung facebook có cơ hội được xem. Chẳng có điều gì chắc chắn rằng khách hàng sẽ ưu ái bài viết của bạn hơn so với những bài khác. Người dùng có thói quen đọc nhanh, đọc lướt những bài được chia sẻ trên mạng xã hội khổng lồ này. Do đó, để có thể lọt vào “mắt xanh” của người đọc thì bài viết của bạn cần phải ngắn và thật ngắn.

3. Hình thức

Số lượng từ quá ngắn vậy làm sao để truyền đạt tối đa nội dung mà bạn muốn chia sẻ? Hình ảnh chính là công cụ đắc lực giúp bạn giải quyết vấn đề này. Với 1 bài post facebook, hình ảnh bắt mắt, chuyên nghiệp sẽ thu hút sự chú ý của người xem. Hình ảnh sẽ chuyển tải thông điệp ấn tượng hơn so với text thông thường.

Với số lượng từ ít ỏi, bạn đừng cố gắng giật tít trên facebook. Một thông tin liên quan đến việc này là từ năm 2014 facebook đã thay đổi thuật toán để các bài viết có tiêu đề giật tít, gây sock ít được người dùng nhìn thấy hơn.

Hình ảnh sẽ chuyển tải thông điệp ấn tượng hơn so với text thông thường
Hình ảnh sẽ chuyển tải thông điệp ấn tượng hơn so với text thông thường

Website

1. Nội dung

Khách hàng thường có thói quen tự tìm hiểu thông tin thông qua những bài viết trên website. Do đó, tại đây người viết cần cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết, cụ thể về sản phẩm/dịch vụ của mình. Tốt nhất, trong bài viết của mình bạn cần đảm bảo giải đáp đầy đủ những thắc mắc có thể có của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Ngoài việc đưa ra nội dung giới thiệu sản phẩm, phần lớn nội dung còn lại đều tập trung vào những thông tin tư vấn, định hướng để giúp khách hàng có thêm kinh nghiệm và trở nên gắn kết với website của bạn hơn.

Bài viết trên website sẽ có nội dung chi tiết hơn so với facebook
Bài viết trên website sẽ có nội dung chi tiết hơn so với Facebook

2. Số lượng từ

Chính vì lý do cung cấp thông tin đầy đủ nên những bài viết trên website phải có dung lượng từ dài hơn so với bài viết trên facebook. Nhưng điều đó không có nghĩa là viết càng dài càng tốt. Hãy tập trung viết xúc tích, viết đúng, đừng cố viết dài. Bởi sẽ chẳng có ai dành ra quá nhiều thời gian để đọc từng chữ trong bài viết của bạn.

3. Hình thức

Bài viết trên website cần có hình thức hấp dẫn, tiêu đề hay, ngắn gọn đảm bảo đủ nội dung thông tin nhưng vẫn phải sáng tạo.

Thiên Trang

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *