Top 15 công cụ digital marketing dùng trong Content marketing

Nhiều công ty đang “dựa dẫm” vào content marketing để tăng lượng truy cập web, tạo sự kết nối với khách hàng và kỳ vọng tạo ra doanh thu từ đó.

Khi chúng ta tạo được nội dung chất lượng và phân phối qua email hay các kênh mạng xã hội (social media), chúng ta đang có một chiến lược marketing toàn diện giúp ích rất nhiều trong việc tạo ra lợi nhuận.

Nhưng tạo ra nội dung không hề dễ.

Mặc dù khá nhiều công việc trong digital marketing đang dễ hơn nhờ tự động hóa, còn lại thì hầu như vẫn phải động tay động chân.

Bạn phải lên kế hoạch chủ đề, tạo nội dung, rà soát, đăng lên, gửi email hay đăng mạng xã hội và theo dõi kết quả.

Để giảm bớt khối lượng công việc khi làm content marketing, chúng tôi chọn ra 15 công cụ (hầu hết miễn phí) đỡ đần cho bạn.

Công cụ hoạch định nội dung

1. Buzzsumo

Buzzsumo

Bạn không biết viết gì bây giờ?

Đơn giản, cứ cho một vài từ khoá vào Buzzsumo để xem người khác đang viết cái gì.

Buzzsumo cung cấp một danh sách các nội dung đã xuất bản (dĩ nhiên là online) và bạn sẽ thấy những nội dung này đang được chia sẻ hoặc tương tác ra sao trên social media.

Đây là ví dụ khi điền cụm từ “best content marketing tools” vào Buzzsumo:

Minh hoạ Buzzsumo

Dựa theo đấy, hãy tự mình tìm ra ý tưởng tương tự nhưng khác biệt chút đi nhé.

2. Feedly

Để tìm nguồn cảm hứng, hãy dùng Feedly để thu thập nội dung bạn muốn xem, tất cả được gom chung vào 1 newsfeed.

Feedly

Chọn trang blog và website mình muốn theo dõi, hoặc cài báo động cho các từ khoá liên quan một lĩnh vực nào đó mình quan tâm,xong rồi tìm nội dung, hay thậm chí chia sẻ nội dung mình thích cho người khác ngay trên Feedly luôn.

3. Mindmup

Bạn đã có ý tưởng viết bài, và điều bây giờ cần làm là tổ chức lại các ý tưởng đã thu thập.

Mindmup

Tất nhiên là bạn nên tạo cái phác thảo chung, và tốt hơn hết là làm phác hoạ một cách trực quan.

Với Mindmup, bạn có thể tạo “Mindmaps” – bản đồ tư duy giúp tổ chức các ý tưởng, hình ảnh và tập tin sử dụng trong bài viết.

4. Evernote

Hãy thử bỏ Microsoft Word sang một bên và sử dụng Evernote như công cụ chính để sắp xếp và viết nội dung xem sao.

Với Evernote, bạn có thể tạo danh sách việc cần làm, đồng bộ dữ liệu trên các thiết bị khác nhau, lưu các bài viết truyền cảm hứng hoặc lên kế hoạch biên tập nội dung.

Còn nữa, Evernote lưu nội dung tự động lúc bạn viết, nên không cần lo chuyện mất dữ liệu và phải làm lại các thứ.

5. Word2CleanHTML

Khi viết xong nội dung trên Microsoft Word, Evernote hoặc Google Docs, bạn sẽ gặp vấn đề định dang văn bản nếu copy và dán thẳng vào khung soạn thảo bài viết trên website.

Nếu lỡ như vậy, bạn sẽ mất 5-15 phút để xóa các định dang này, những đoạn mã lạ hoặc định dạng lại các thứ để có bố cục như ý muốn.

Khi dùng Word2CleanHTML, chỉ cần copy và dán vào đấy trước, nhấn nút và tự khắc nó bỏ hết các định dạng cho bạn.

Khi bạn dán nội dung vào khung soạn bài viết, nó sẽ hiện y chang cái bạn vừa xử lý trên Word2CleanHTML.

6. Grammarly

Ai viết nội dung cũng phải kiểm tra chính tả và rà soát nội dung nhưng kiểu gì cũng xảy ra sai sót.

Grammarly

Lần tới, hãy sử dụng Grammarly để kiểm tra kỹ hơn các nội dung trên blog, web hay email.

Chỉ cần copy rồi dán nội dung và Grammarly sẽ chỉ ra những chỗ có vấn đề và gợi ý sửa lỗi.

7. Hemingway

Grammarly rất hữu ích nhưng nó phù hợp nhất khi sửa ngữ pháp và chấm câu.

Để có một trình chỉnh sửa chuyên sâu hơn, tập trung vào việc sao cho dễ đọc, hãy thử Hemingway app.

Chỉ cần copy và dán nội dung vào. Phần mềm tự tô đậm những chỗ nào có vấn đề.

Nó giúp phát hiện câu bị động, câu chưa hoàn chỉnh hoặc các đoạn khó đọc, khó hiểu.

8. Headline Analyzer

Bạn đã từng viết được tiêu đề chết người chưa (killer headline)?

Đôi khi, có hàng hà sa số thứ cần phải làm, bạn có thể không dành nhiều thời gian cho việc viết tiêu đề, dù bạn biết nó rất quan trọng.

CoSchedule

Tiêu đề gần như là yếu tố quyết định trong việc làm khách hàng quyết định có đọc nội dung hay không.

Tiêu đề bài viết và tiêu đề email rất giống nhau và có cùng mục đích …thuyết phục khách hàng hành động.

Trước khi đăng bài, hãy dùng công cụ phân tích tiêu đề của CoSchedule và xem các mẹo được gợi ý cải thiện tiêu đề.

9. Awesome Screenshot

Hình ảnh và ví dụ củng cố sức manh cho nội dung.

Nếu là người viết nội dung, bạn sẽ thường xuyên cần hình ảnh lấy từ web, hình chụp nội dung email, hoặc quay video màn hình.

Awesome Screenshot

Bạn có thể làm những việc này với Awesome Screenshot, một extension (ứng dụng mở rộng) cài trên trình duyệt Google Chrome.

Bạn có thể chụp nguyên trang, một vùng khu vực hoặc hết màn hình.

Khi hình ảnh được chụp, bạn có thể truy cập nhanh vào các công cụ khác để chỉnh sửa hình ảnh đó. Sau đó, chỉ cần lưu nó vào máy tính là xong.

10. WordPress Editorial Calendar

Nếu trang web của bạn sử dụng WordPress, hãy dùng plugin Editorial Calendar để lên lịch và quản lý nội dung.

WordPress Editorial Calendar

 

Bằng cái này, bạn có thể xem các bài đã được lên lịch, kéo và thả bài viết đổi chỗ lẫn nhau, chỉnh sửa, điều chỉnh thời gian xuất bản và xem nhanh trạng thái của từng bài trên hệ thống.

Công cụ quảng bá và phân phối nội dung

11. Buffer

Nội dung sẽ vô dụng nếu không ai đọc nó, đó là lý do bạn cần quảng bá nội dung của mình lên các kênh social media.

Buffer

Thay vì tự đăng bài viết hoặc infographic lên tài khoản Facebook hay Twitter của mình, hãy sử dụng công cụ quản lý social media như Buffer.

Bạn có thể lập lịch đăng bài trên tất cả các kênh social media phổ biến chỉ từ 1 dashboard (bảng điều khiển) duy nhất, và có thể phân tích kết quả của những bài đăng đó qua những chỉ số cực kì dễ hiểu.

12. Campaign Monitor

Một trong những cách tốt nhất để phân phối nội dung là email.

Với Campaign Monitor, bạn có thể sử dụng các mẫu email có sẵn để đưa các nội dung tốt nhất của mình vào newsletter thu hút người đọc.

Campaign Monitor

Chỉ việc kéo và thả, bạn có thể tùy chỉnh các mẫu này, thêm hình, viết mô tả ngắn và đưa nút CTA – Call to Action vào đấy.

13. CreateForm

Để phân phối nội dung, bạn cần danh sách các liên hệ để gửi nội dung, đúng không?

Một trong những cách dễ nhất để tạo danh sách email là đặt form đăng ký ngay trên trang web.

CreateForm

Hãy dùng CreateForm để tạo mẫu đăng ký đơn giản cho web , khi khách hàng truy cập web của bạn, họ có thể đăng ký vào danh sách dễ dàng hơn.

Đây là tính năng “làm 1 lần rồi bỏ đấy” để phát triển danh sách email mà không tốn nhiều công sức.

CreateForm còn được tích hợp với Campaign Monitor để mỗi đăng ký mới sẽ trôi ngay vào tài khoản email của bạn. Đơn giản.

Công cụ đo lường và báo cáo content marketing

14. Google Analytics

Để giữ cho đoàn tàu content marketing đi đúng hướng, bạn phải theo dõi sự thành công của từng bài đăng.

Google Analytics cung cấp đầy đủ những chỉ số cho bạn thấy cách khách hàng tương tác ra sao với bài blog, infographic, video hoặc newsletter của bạn.

Google Analytics

 

Bạn có thể theo dõi tất cả các loại dữ liệu, như số lượt xem, số người truy cập mỗi ngày và kênh nào đưa khách truy cập đến với nội dung đó, là email hay kênh social media.

Rất nhiều công cụ tích hợp bạn có thể sử dụng để đồng bộ các kênh social media và kết nối nhà cung cấp dịch vụ email với Google Analytics để lưu tất cả dữ liệu vào một chỗ.

15. Hotjar

Hẳn là bạn đang tự hỏi rằng người đọc tương tác với nội dung của bạn như thế nào, đúng không?

Hotjar ghi lại phiên hoạt động (session) của người dùng trên trang web để bạn có thể xem họ click vào đâu, cuộn chuột đến đâu và xem những gì.

Hotjar

Bằng công cụ này, bạn có thể xem cách khách hàng tương tác với trang web nói chính xác hơn là nội dung bạn viết trên trang web.

Sử dụng thông tin đó, bạn có thể ra các quyết định liên quan tới chiến lược content marketing.

Bạn có thể xuất bản nhiều nội dung cho một số chủ đề, thêm nút Call to Action vào nửa đầu trang web, hoặc chèn video vào bài viết – tất cả đều dựa trên cách người đọc tìm kiếm thông tin trên trang web.

Kết

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý khối lượng công việc content marketing, các công cụ này có thể sẽ hữu ích rất nhiều.

Content marketing chỉ là 1 mảnh trong miếng bánh marketing tổng thể, mà bao gồm cả email và các kênh social media trong đó.

Nếu bạn trở nên hiệu quả trong việc tạo nội dung, bạn sẽ có thể nâng tầm các nỗ lực digital marketing của mình.


biên dịch, theo CampainMonitor

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *